Đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì còn được nhận tiền bảo hiểm 1 lần không?
Cho em hỏi khi nghỉ việc em đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp rồi thì có còn được nhận tiền bảo hiểm 1 lần sau 1 năm nghỉ việc không ạ?
- Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề nhận tiền bảo hiểm 1 lần khi đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu; trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày; kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; trừ các trường hợp sau đây:[…]”
Do đó, người lao động khi đáp ứng đồng thời các điều kiện nêu trên thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần.
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;…”
Do đó, trong trường hợp của bạn đã nghỉ việc được một năm và nếu trong một năm này không tham gia bảo hiểm xã hội ở bất kì đâu thì sẽ được nhận BHXH một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Căn cứ vào các quy định trên, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động không ảnh hưởng đến mức nhận và thời gian tính bảo hiểm xã hội vì bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội là hai chế độ hoàn toàn khác nhau. Do đó, khi bạn nghỉ việc và đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp rồi thì vẫn sẽ được nhận tiền bảo hiểm 1 lần sau 1 năm nghỉ việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Không làm hồ sơ có được lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp
Các trường hợp nhận BHXH 1 lần sau khi nghỉ việc
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.