Hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH khi bị mất gồm những giấy tờ gì?
Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật, em muốn được tư vấn về vấn đề như sau: Em có tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty cũ từ tháng 11/2017 đến hết tháng 8/2018. Khi nghỉ việc ở công ty này em được công ty cấp sổ bảo hiểm xã hội và chốt cho năm 2018. Hiện tại em đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội, nhưng vẫn tham gia bảo hiểm ở công ty mới bằng việc cung cấp số của sổ bảo hiểm xã hội. Và hiện tại em đã nghỉ ở công ty mới, em muốn xin cấp lại sổ đã mất để chốt hết sổ bảo hiểm có được không? Hồ sơ gồm những gì và lên làm ở đâu ạ? Em xin cám ơn ạ!
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, mất sổ bảo hiểm xã hội có được xin cấp lại sổ không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH”
Như vậy, một trong những trường hợp pháp luật quy định được cấp lại sổ BHXH đó là sổ bảo hiểm xã hội bị mất, hỏng. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn tham gia BHXH ở công ty cũ từ tháng 11/2017 đến hết tháng 8/2018. Khi nghỉ việc ở công ty này bạn được công ty cấp sổ BHXH và chốt cho năm 2018. Hiện tại bạn đã làm mất sổ BHXH, nhưng vẫn tham gia bảo hiểm ở công ty mới bằng việc cung cấp số của sổ BHXH.
Theo đó, khi bạn muốn hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội thì bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội, trường hợp này bạn có quyền yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Thứ hai, hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH khi bị mất gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).”
Bên cạnh đó căn cứ theo hướng dẫn tại Phiếu giao nhận hồ sơ 607/…/THE thì hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất, hỏng cần chuẩn bị những giấy tờ dưới đây:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS).
+) Hồ sơ gồm 01 bộ/người.
Thứ ba, địa điểm nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn làm thất lạc sổ BHXH thì bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi bạn đang tham gia đóng BHXH. Hoặc bạn có thể nộp hồ sơ cho công ty và yêu cầu công ty nộp hồ sơ của bạn tới cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi công ty đóng BHXH để thực hiện việc cấp lại sổ BHXH cho bạn
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Có thể ủy quyền cho người khác làm hồ sơ cấp lại sổ BHXH không?