Nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế
Tôi muốn hỏi về điều kiện để tính nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế theo quy định mới bao gồm những điều kiện gì? Theo văn bản nào? Xin cảm ơn!
- Nghỉ việc do tinh giản biên chế có được hưởng lương hưu?
- Cách tính lương hưu khi có nhiều giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội?
- Về hưu trước tuổi thuộc diện tinh giản biên chế được hưởng quyền lợi gì?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Đối với trường hợp của bác Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bác như sau:
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 6. Các trường hợp tinh giản biên chế
1. Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức, viên chức), thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;
b) Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác;
c) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
d) Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên không hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng không thể bố trí việc làm khác hoặc được cơ quan, đơn vị bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
đ) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức có 01 năm được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
e) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, viên chức có 01 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.
g) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế mà trong từng năm đều có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật
hoặc trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, nếu bạn đáp ứng được một trong các điều kiện trên thì có thể thuộc đối tượng tinh giản biên chế. Tuy nhiên, bạn có được về hưu theo chế độ tinh giản biên chế hay không còn phụ thuộc vào từng đơn vị quản lý. Nếu đơn vị không có kế hoạch tinh giản biên chế hoặc thực hiện tinh giản biên chế với đối tượng khác thì bạn sẽ không được về hưu sớm.
Ngoài ra, để được nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế còn dựa vào điều kiện về độ tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP..
Trên đây là giải đáp về điều kiện để tính nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc về vấn đề nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Vừa hưởng thất nghiệp vừa đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được không
- Khi người lao động nghỉ việc làm thế nào để chốt sổ?
- Đóng BHXH tự nguyện được 7 tháng thì có được nhận chế độ tử tuất không?
- Mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội
- Khám bệnh ngoài giờ hành chính có được hưởng bảo hiểm y tế