19006172

Đóng 7 tháng BHXH trước sinh có bị thanh tra hồ sơ thai sản?

Đóng 7 tháng BHXH trước sinh có bị thanh tra hồ sơ thai sản?

Anh chị giải thích giúp em với ạ, em tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 01/2020 đến tháng 07/2020. Ngày 15/8 em sinh em bé vậy bảo hiểm thai sản em có được nhận không ạ, em xin nghỉ sinh từ đầu tháng 8/2020 thì em cũng đã đóng được 7 tháng BHXH rồi mà. Bên bảo hiểm bảo hồ sơ em không hợp lệ phải thanh tra, kiểm tra lại là sao ạ? Có ảnh hưởng đến tiền thai sản của em không? Xin cảm ơn rất nhiều.



Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Như vậy, điều kiện để bạn được hưởng chế độ thai sản khi sinh con là bạn phải đóng được từ đủ 6 tháng BHXH trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 01/2020 đến tháng 07/2020. Ngày 15/8 bạn sinh em bé và bạn xin nghỉ sinh từ đầu tháng 8/2020. Do đó, bạn đã đóng được 7 tháng BHXH trước khi sinh nên bạn đã đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, đóng 7 tháng BHXH trước sinh có bị thanh tra hồ sơ thai sản?

Căn cứ theo Điểm a mục 2 Công văn 2388/BHXH-CSXH như sau:

“2. Một số nội dung cần thực hiện khi giải quyết chế độ:

a) Đối với chế độ ốm đau, thai sản:

– Khi thẩm định hồ sơ hưởng phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ như: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, Giấy ra viện, Bệnh án, Giấy chứng sinh, Giấy khai sinh, thời gian đóng BHXH… để phát hiện nếu có giấy tờ giả, tẩy xóa hoặc có nội dung nghi vấn về thời gian tham gia BHXH của lao động nữ có từ 6 tháng đến 8 tháng mà sinh con hoặc tăng giảm không bình thường…”

Đồng thời, theo quy định mục 2 Công văn số 1019/BHXH-CSXH về ngăn chặn tình trạng trục lợi chế độ thai sản quy định:

“2. Đối với hồ sơ đã giải quyết hoặc đang đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản từ ngày 01/01/2012 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Qua kiểm tra, xác minh nếu phát hiện có hiện tượng đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc, không có tiền lương hoặc tiền công tại đơn vị thì không giải quyết hưởng chế độ thai sản, đồng thời báo cáo và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan có chức năng của địa phương tiến hành thanh tra và kết luận xử lý vi phạm; những vụ vi phạm điển hình đề nghị truy tố trước pháp luật.”

Như vậy, nếu thời gian tham gia BHXH của lao động nữ từ 06 tháng đến 08 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì khi đơn vị nộp hồ sơ ra cơ quan BHXH thì cơ quan BHXH phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ như hợp đồng lao động, bảng lương… để xác định thời gian đóng BHXH của người lao động. Do đó, bạn đóng 7 tháng BHXH và bị trả hồ sơ thai sản nên công ty bạn sẽ phải giải trình được cho cơ quan BHXH và nếu không có dấu hiệu của vi phạm thì bạn vẫn được nhận tiền trợ cấp thai sản.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Khi nào thì doanh nghiệp nộp hồ sơ hưởng thai sản sẽ bị thanh tra

Cơ quan BHXH yêu cầu thanh tra thai sản cần chuẩn bị giấy tờ gì?

luatannam