19006172

Đóng bảo hiểm 4 năm 7 tháng được hưởng BHXH 1 lần như nào?

Nội dung câu hỏi:

Xin chào em là lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 6 năm 2014 đến tháng 1 năm 2019, thời gian đóng bảo hiểm 4 năm 7 tháng với mức lương cơ bản là từ 2.640.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Vậy cho em hỏi đến khi nào được lãnh bảo hiểm xã vậy và tính giá tiền bao nhiêu ạ?



đóng bảo hiểm 4 năm 7 tháng

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn về đóng bảo hiểm 4 năm 7 tháng được hưởng BHXH 1 lần như nào, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Điều kiện hưởng BHXH 1 lần;

Căn cứ Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định về các trường hợp được hưởng BHXH 1 lần gồm:

TH1- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

TH2- Người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13);

TH3- Đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện (đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn);

TH4- Ra nước ngoài để định cư;

TH5- Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn;

TH6- Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì có 6 trường hợp được lãnh BHXH 1 lần. Nếu thuộc một trong 6 trường hợp nêu trên thì người lao động có thể làm hồ sơ lãnh BHXH 1 lần.

Như vậy: phải sau ít nhất là 1 năm nghỉ việc, nếu bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn mới có thể làm thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần theo TH2 nêu trên.

Hướng dẫn cách tính số tiền được hưởng BHXH 1 lần

Căn cứ tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì Bảo hiểm xã hội một lần được tính dựa theo công thức sau:

Tiền BHXH 1 lần = số tháng hưởng BHXH * Mức bình quân tiền lương

Trong đó:

– Số tháng hưởng BHXH 1 lần được xác định theo Khoản 2 Điều 60 Luật BHXH năm 2014;

– Mức bình quân tiền lương xác định theo Khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;

– Hệ số điều chỉnh giá áp dụng theo Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH, cụ thể hệ số trượt giá dưới bảng sau:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

2007

2008

Mức điều chỉnh

5,26

4,46

4,22

4,09

3,80

3,64

3,70

3,71

3,57

3,46

3,21

2,96

2,76

2,55

2,07

Năm

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

2019

2020

2021

2022

2023

Mức điều chỉnh

1,94

1,77

1,50

1,37

1,28

1,23

1,23

1,19

1,15

1,11

1,08

1,05

1,03

1,00

1,00

Vậy, trong trường hợp này: bạn đóng BHXH được 4 năm 7 tháng nên mức hưởng BHXH 1 lần tính như sau:

Xác định số tháng hưởng BHXH 1 lần:

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần 

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Theo quy định trên, số tháng được hưởng BHXH được tính theo công thức: Thời gian đóng BHXH trước năm 2014 thì cứ mỗi năm đóng sẽ được tính hưởng 1.5 tháng mức bình quân tiền lương, sau năm 2014 thì mỗi năm đóng sẽ được tính hưởng 2 tháng lương bình quân.

Như vậy, trong trường hợp này: bạn đóng BHXH được 4 năm 7 tháng sau năm 2014. Do đó, 4 năm 7 tháng được làm tròn thành 5 năm (lẻ từ 7-11 tháng được làm tròn thành 1 năm khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH) và tính hưởng 5 năm * 2 tháng = 10 tháng lương bình quân.

Xác định mức bình quân tiền lương làm căn cứ hưởng BHXH 1 lần

Căn cứ Khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”

Theo quy định trên, đối với người lao động mà có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do NSDLĐ quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng. Do đó, bạn cho biết: bạn đóng BHXH ở công ty từ năm 2014 – 2018 nên tính lương bình quân sẽ là bình quân cả quá trình đóng. Do bạn không nói rõ mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của từng tháng nên chúng tôi không thể tính ra mức lương bình quân của bạn.

Để tường tận về cách tính BHXH 1 lần có tiền trượt giá, bạn có thể tham khảo video sau:

VIDEO: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT TÍNH BHXH 1 LẦN GỒM TIỀN TRƯỢT GIÁ

Thủ tục lãnh BHXH 1 lần mới nhất;

Căn cứ Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì khi người lao động dừng đóng bảo hiểm xã hội mà có tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và nghỉ việc đủ 01 năm sẽ được lãnh bảo hiểm xã hội một lần nếu có yêu cầu. Do đó, trong trường hợp của bạn, khi đã nghỉ đủ 01 năm thì bạn có thể chuẩn bị hồ sơ để lãnh Bảo hiểm xã hội một lần.

Căn cứ tại Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH về hướng dẫn thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện cụ thể như sau:

Bước 1. Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần như sau:

– Bản chính Sổ BHXH.

– Bản chính Đơn đề nghị (Mu s14-HSB).

Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu và Giấy tờ cư trú như sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú;

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú

Hình thức nộp hồ sơ: Bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:

– Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;

– Qua dịch vụ bưu chính công ích;

– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

Bạn sẽ nhận được:

– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);

– Tiền trợ cấp:

+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;

+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Trên đây là phần giải đáp của chúng tôi về vấn đề đóng bảo hiểm 4 năm 7 tháng được hưởng BHXH 1 lần như nào. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết:

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về đóng bảo hiểm 4 năm 7 tháng được hưởng BHXH 1 lần như nào, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam