Đóng bảo hiểm thất nghiệp 3 năm lãnh được bao nhiêu tiền
Chào anh chị, em đã làm việc tại Công ty tính đến hết tháng 6/2022 là tròn 3 năm và tôi đang tính nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cho tôi hỏi, tôi đang đóng với mức lương 7.900.000 từ năm 2020 đến giờ. Vậy giờ tôi nghỉ việc mà mất quyết định nghỉ việc thì có lãnh BHTN không ạ? Tôi lãnh được mấy tháng ạ?
- Xác định mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Có được đóng nối tiếp BH thất nghiệp khi sang làm công ty khác không?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Đóng Bảo hiểm thất nghiệp 3 năm lãnh bao nhiêu tiền của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất về lãnh BHTN khi mất quyết định nghỉ việc;
Căn cứ Khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ lãnh trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo quy định trên thì một trong những giấy tờ cần có để làm hồ sơ lãnh trợ cấp thất nghiệp là Quyết định nghỉ việc. Do đó, trong trường hợp này, bạn nghỉ việc tại Công ty nhưng đánh mất Quyết định nghỉ việc thì sẽ không thể lãnh trợ cấp thất nghiệp được. Chính vì thế, bạn cần phải liên hệ với Công ty để xin lại Quyết định thôi việc khác để kịp nhận chế độ thất nghiệp.
Lưu ý, quyết định nghỉ việc là căn cứ xác định việc chấm dứt HĐLĐ của bạn là hợp pháp hay không, ngoài ra còn là căn cứ để xác định thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn.
Thứ hai; về mức hưởng BHTN;
Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Như thông tin bạn cung cấp, tính đến tháng 6/2022 thì bạn đã đóng được 3 năm BHTN và đóng với mức lương là: 7.900.000 đồng /tháng;
– Số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp: Tổng thời gian đóng BHNT của bạn là 3 năm theo đó, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng;
– Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp một tháng của bạn: Mức hưởng 1 tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Mức lương 6 tháng gần nhất của bạn là 7.900.000 đồng/tháng nên trợ cấp thất nghiệp tính bằng = 7.900.000 đồng * 60% = 4.740.000 đồng/tháng.
Kết luận:
– Bạn mất quyết định nghỉ việc thì bạn phải xin lại Công ty để kịp lãnh trợ cấp thất nghiệp;
– Bạn được nhận 03 tháng và mỗi tháng bạn được nhận là 4.740.000 đồng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Có thể ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp không?
- Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp muộn có được không?
Nếu còn vướng mắc về: Đóng Bảo hiểm thất nghiệp 3 năm lãnh bao nhiêu tiền; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thưởng theo năng suất có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
- Phải làm thế nào khi cho người khác mượn hồ sơ đóng BHXH?
- Có phải đi tái khám đúng ngày theo giấy hẹn của bác sĩ không?
- Điều kiện để hưởng chế độ thai sản khi bị sẩy thai như thế nào?
- Thời điểm giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế theo quyết định 595/QĐ-BHXH