Nội dung câu hỏi:
Mình đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 8 tháng. 8 tháng cuối đó lương mình là 5 triệu. Mình đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp rồi xin hỏi Đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 8 tháng nhận trợ cấp bao nhiêu tiền?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện và thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
VIDEO: CÁCH TÍNH MỨC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Về TCTN khi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 8 tháng; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 8 tháng nhận trợ cấp bao nhiêu tiền?
Căn cứ Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Mặt khác, Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Bạn cho biết bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp 4 năm 8 tháng. Đối chiếu quy định trên bạn sẽ được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu 8 tháng lẻ cho lần hưởng tiếp theo. Số tiền trợ cấp mỗi tháng của bạn được xác định theo công thức sau:
Trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Với trường hợp của bạn, bạn được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp, tiền lương 8 tháng cuối của bạn là 5 triệu.
Vậy nên bạn sẽ nhận được số tiền trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng = 60% x 5.000.000 = 3.000.000 đồng.
Khi nào nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp?
Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển tiền cho người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp vào thời điểm như sau:
– Với tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên, người lao động sẽ được nhận tiền trong vòng 05 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ lễ, nghỉ tết,, nghỉ hàng tuần) kể từ ngày người lao động tới nhận kết quả giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Từ tháng thứ 2 trở đi, tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được chuyển cho người lao động trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày thứ 7 của tháng hưởng thất nghiệp đó. Người lao động có thể xác định ngày đầu tiên của tháng hưởng thất nghiệp bằng cách xem trong lịch thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng của mình. 03 ngày ghi trong lịch thông báo tình hình tìm kiếm việc làm của người lao động chính là 03 ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó.
Ví dụ, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai của bạn có lịch thông báo tình hình tìm kiếm việc làm là từ ngày 11 tháng 12 tới ngày 13 tháng 12 thì ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai của bạn là ngày 11 tháng 12 và trong khoảng thời gian từ ngày 17 tháng 12 tới hết ngày 21 tháng 12, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai cho bạn.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trên đây là tư vấn về TCTN khi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 8 tháng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nếu còn vướng mắc về Đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 8 tháng nhận trợ cấp bao nhiêu tiền; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cần làm thủ tục gì?
- Hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới cải tạo bao gồm những giấy tờ gì?
- Đang hưởng án treo thì có được nộp hồ sơ hưởng TCTN không?
- Đóng bao nhiêu năm BHXH tự nguyện thì sẽ được hưởng lương hưu ?
- Biên bản giám định sức khỏe hưởng BHXH 1 lần có giá trị trong bao nhiêu ngày?