19006172

Giải quyết khi không nhận quyết định hưởng TCTN theo quy định mới

Giải quyết khi không nhận quyết định hưởng TCTN theo quy định mới

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề quy định mới khi đã nộp hồ sơ nhưng không lên nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được giải quyết như thế nào? Có được bảo lưu lại quá trình đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi không lên nhận quyết định hưởng không? Xin cảm ơn rất nhiều.



Giải quyết khi không nhận quyết định hưởng TCTN

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, giải quyết khi không nhận quyết định hưởng TCTN theo quy định mới

Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“8. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18:

3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.

Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong trường hợp bạn đã nộp hồ sơ nhưng không lên nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày bạn hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, có được bảo lưu quá trình đóng BHTN khi không lên nhận quyết định?

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, bao gồm:

a) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

Sau khi có quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện trả hồ sơ cho người lao động. Trường hợp sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn trả kết quả mà người lao động không đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận lại sổ bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của 03 tháng nêu trên, trung tâm dịch vụ việc làm chuyển sổ bảo hiểm xã hội của người lao động đó đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để quản lý.”

Như vậy, theo quy định trên thì thời gian đóng BHTN mà bạn chưa hưởng do không đến nhận quyết định hưởng TCTN sẽ được bảo lưu cho lần nhận trợ cấp tiếp theo khi đủ điều kiện.

Mọi thắc mắc của bạn liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.

Có thể ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng TCTN không?

Thời gian và mức tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu?

luatannam