Thời gian và mức tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu?
Em đóng bảo hiểm xã hội ở công ty tư nhân A được 6 năm 11 tháng. Sau đó em nghỉ không lương từ tháng 5/2019 đến 6/2019. Và có quyết định thôi việc từ ngày 18/6/2019 nhưng em chưa lãnh bảo hiểm thất nghiệp. Sau đó em làm việc tại công ty B và tiếp tục đóng BHXH từ 1/8/2019 đến nay. Vậy sau khi thôi việc ở công ty tư nhân B thì em có được lãnh BHTN của 2 công ty A và B hay không. Hay chỉ được lãnh bảo hiểm thất nghiệp công ty B thôi? Em sẽ nhận được bao nhiêu tháng tiền thất nghiệp và mức tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa mỗi tháng của em bao nhiêu?
- Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được bảo lưu?
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở tỉnh khác được không?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, bảo hiểm thất nghiệp khi đóng tại nhiều công ty
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được tính là tổng thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đóng bảo hiểm ở công ty tư nhân A được 6 năm 11 tháng. Sau đó nghỉ không lương từ tháng 5/2019 đến 6/2019. Và có quyết định thôi việc từ ngày 18/6/2019 nhưng bạn chưa lãnh bảo hiểm thất nghiệp. Sau đó bạn làm việc tại công ty B và tiếp tục đóng BHXH từ 1/8/2019 đến nay. Vì vậy, khi thôi việc ở công ty tư nhân B thì bạn sẽ được lãnh BHTN của 2 công ty A và B.
Thứ hai, mức tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 như sau:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng sẽ là: (mức lương bình quân 6 tháng đóng BHTN trước khi thất nghiệp x 60%). Do bạn làm việc ở công ty tư nhân nên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ là không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.
Thứ ba, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, nếu đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì bạn được hưởng 03 tháng TCTN. Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN.
Thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn của bạn là 7 năm 7 tháng. Do đó, thời gian bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 7 tháng (tương đương với 7 năm). 07 tháng lẻ còn lại sẽ được bảo lưu để cộng dồn vào thời gian đóng BHTN tiếp theo của bạn.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có những gì?