19006172

Gộp sổ khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần của sổ cũ

Nội dung câu hỏi:

Tôi có thắc mắc về vấn đề gộp sổ như sau: Tôi tham gia tại công ty cũ được 2 năm sau đó tôi nghỉ việc và đã nhận bảo hiểm xã hội một lần. Sau đó vào 6/2017 tôi làm tại công ty khác và công ty đó có tham gia bảo hiểm tại công ty với số sổ khác mà không tham gia theo số sổ cũ. Bây giờ tôi nghỉ việc cần chốt sổ nhưng bên bảo hiểm yêu cầu tôi phải thực hiện thủ tục gộp sổ cũ và sổ mới, vậy có đúng hay không ạ? Nếu đúng thì thủ tục gộp sổ này ra sao ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn!



VIDEO: CÁCH XỬ LÝ KHI CHO NGƯỜI KHÁC MƯỢN HỒ SƠ ĐI LÀM

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.”

Như vậy, về nguyên tắc, pháp luật quy định người lao động chỉ được phép có 01 sổ bảo hiểm xã hội. Nếu có từ 2 sổ trở lên mà quá trình đóng không trùng nhau thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn có 02 sổ BHXH, nếu quá trình đóng không trùng nhau thì bạn cần thực hiện thủ tục gộp 02 sổ bảo hiểm xã hội bạn đang có về thành 01 sổ bảo hiểm xã hội.

Về hồ sơ Gộp sổ khi đã nhận bảo hiểm xã hội căn cứ quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO thì hồ sơ gồm các giấy tờ như sau:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+) Sổ bảo hiểm xã hội gốc, các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm đầy đủ các tờ rời.

+) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)

Về địa điểm nộp hồ sơ Gộp sổ khi đã nhận bảo hiểm xã hội căn cứ Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Gộp sổ khi đã nhận bảo hiểm xã hội

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về thời hạn giải quyết Gộp sổ khi đã nhận bảo hiểm xã hội : Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Như vậy, người lao động đang làm việc chuẩn bị 01 bản hồ sơ như quy định nêu trên và có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị sử dụng lao động nơi người lao động đang tham gia làm việc hoặc nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Và thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Gộp sổ khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần của sổ cũ vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam