Hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Cho em hỏi về trường hợp hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Em làm việc tại 1 công ty ở hà nội từ tháng 4 năm 2015, đến tháng 1 năm 2023 em xin nghỉ việc, làm đầy đủ các bước thủ tục không vi phạm bất cứ nội quy nào của công ty và luật pháp. Đến tháng 1/2023 em mới lấy được sổ bảo hiểm xã hội và thất nghiệp thì em liệu còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Với câu hỏi của bạn về hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp, được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:…“
Như vậy để hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định trên. Trong đó có quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm; cụ thể:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy:
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp bạn xin nghỉ làm từ tháng 1/2023 và đến tháng 7/2023 mới tức là sau 7 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng, bạn mới lấy sổ bảo hiểm xã hội thì đã hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nên bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bạn có thể tham khảo một số bài viết có liên quan sau:
- Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi quá hạn đăng ký
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Trong quá trình giải quyết có vấn đề về hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách tính lương hưu năm 2018 cho lao động nam nghỉ hưu
- Quy định hiện hành về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Điều kiện hưởng chế độ ốm đau khi tham gia bảo hiểm xã hội
- Học sinh người nước ngoài được mua bảo hiểm y tế ở trường học không?
- Thủ tục xin cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ nhỏ mới sinh