Bảo hiểm thất nghiệp khi có dưới 10 nhân viên
Công ty tôi có ký kết hợp đồng lao động với 9 người lao động. Vậy cho tôi hỏi, bên phía công ty tôi có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho họ không?
- Người lao động thử việc có được tham gia BHTN không?
- Bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc ở nhiều công ty
- Trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của doanh nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo khoản 4 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên“.
Căn cứ khoản 1, khoản 3 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
……..
3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này“.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trước đây theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2006, nếu doanh nghiệp có sử dụng dưới 10 người lao động trở xuống thì không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 01/01/2015 là ngày Luật việc làm 2013 có hiệu lực thi hành thì theo khoản 3 Điều 43 Luật này, người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi có hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên mà không phân biệt doanh nghiệp đó sử dụng bao nhiêu lao động.
Theo đó, trong trường hợp này, công ty của bạn chỉ sử dụng 9 lao động tuy nhiên chúng tôi không biết cụ thể loại hợp đồng của những người lao động này. Vậy nên, Tư vấn An Nam xin trả lời như sau:
+) Nếu hợp đồng lao động của cả 9 lao động này đều có thời hạn dưới 03 tháng thì công ty bạn không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho họ;
+) Nếu có hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng trở lên thì công ty bạn phải đóng bảo hiểm cho người lao động theo hợp đồng này.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có 2 cuốn sổ bảo hiểm xã hội phải gộp sổ mới có thể nhận tiền 1 lần đúng không?
- Theo quy định mới thì có được nhờ người khác đi rút BHXH 1 lần không?
- Trẻ em 6 tháng có thể dùng Giấy khai sinh đi khám chữa bệnh được không?
- Cách xác định mức BHXH 1 lần mà người lao động được hưởng
- Quá hạn nộp giấy tờ nhận tiền TCTN 5 ngày giải quyết ra sao?