19006172

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề bao gồm những loại giấy tờ nào?

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề bao gồm những loại giấy tờ nào?

Em vừa nghỉ việc ở công ty, giờ em muốn học lái xe thì có được hỗ trợ học nghề không ạ? Mức hỗ trợ của em dựa vào học phí của bên trung tâm dạy lái xe hay sao ạ? Và em làm hồ sơ như thế nào để đề nghị hỗ trợ học nghề?



Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề

Căn cứ Điều 55 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.”

Theo quy định, người lao động muốn được hỗ trợ học nghề thì cần đáp ứng những điều kiện sau:

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc.

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thất nghiệp trừ một số trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;…

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

Như vậy, nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì bạn đủ điều kiện để được hỗ trợ học nghề khi mà bạn hoc lái xe.

Thứ hai, về mức hưởng hỗ trợ học nghề hàng tháng

Căn cứ tại Điều 3 Quyết định số 77/2014/QĐ-TTg quy định như sau:

“Điều 3. Mức hỗ trợ học nghề

1. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tối đa 01 (một) triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế theo quy định của cơ sở dạy nghề.

Trường hợp người lao động tham gia khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở dạy nghề thì số ngày lẻ đó được tính tròn là 01 (một) tháng để xác định mức hỗ trợ học nghề.

2. Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tham gia khóa học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ học nghề theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì phần vượt quá mức hỗ trợ học nghề do người lao động tự chi trả.

Như vây, mức hỗ trợ kinh phí học nghề sẽ được tính theo tháng, tùy theo nghề và thời gian học nghề thực tế của bạn nhựng không quá 1 triệu/tháng/người.

Thứ ba, hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề bao gồm những loại giấy tờ nào?

Căn cứ Điều 24 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, nên bạn cần chuẩn bị  những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề (theo mẫu số 18 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH);

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  •  Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Sổ bảo hiểm xã hội

– Khi đi bạn cần mang thêm chứng minh nhân dân để xuất trình cho TTDVVL.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

luatannam