Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất khi có thân nhân qua đời
Chồng của tôi đang đi làm và đóng BHXH được 10 năm ở công ty thì không may đột tử mà qua đời. Gia đình tôi muốn nhận chế độ tuất thì cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất thế nào? Tôi xin cảm ơn!
- Chế độ tử tuất khi đang hưởng lương hưu thì chết
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng là bao lâu?
- Hồ sơ và điều kiện hưởng tuất hàng tháng khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm
Tư vấn chế độ tử tuất:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất như sau:
“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:
a1) Sổ BHXH.
a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.
a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
a5) Trường hợp chết do TNLĐ, BNN thì có thêm biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án điều trị BNN.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.”
Như vậy, gia đình bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc trích lục khai tử;
+ Tờ khai của thân nhân theo mẫu 09-HSB;
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
+ Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
+ Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
Trên đây là tư vấn về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:
Các bước thực hiện giải quyết hưởng chế độ tử tuất năm 2021
Hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng cần những giấy tờ gì?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp
- Quy định về đóng BHYT cho người lao động nước ngoài
- Mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Nộp hồ sơ lãnh BHXH 1 lần thì trong thời hạn bao lâu được nhận tiền?
- Tính 12 tháng trước khi sinh để hưởng chế độ thai sản năm 2023
- Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho các thành viên khi không mua cùng nhau