19006172

Thời hạn khi sử dụng thẻ BHYT khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời hạn khi sử dụng thẻ BHYT khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Xin chào tổng đài, em vừa nghỉ việc được 1 tuần và muốn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Em muốn hỏi trong thời gian em hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được cấp thẻ bảo hiểm y tế không ạ, vì lúc em nghỉ việc thì đã trả thẻ BHYT cho công ty rồi. Nếu được thì thời hạn khi sử dụng thẻ BHYT đến khi nào ạ? Khi hết thời hạn em có phải trả lại thẻ BHYT không?



thời hạn khi sử dụng thẻ BHYT

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trong thời gian hưởng trợ cấp thất việc thì có được cấp thẻ BHYT không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Việc làm năm 2013

“Điều 51: Bảo hiểm y tế

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp“.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định điểm d tại khoản 2 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về đối tượng tham gia BHYT:

“Điều 12: Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:

d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế. Do đó, trong thời gian này khi đi khám, chữa bệnh thì bạn sẽ được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Thứ hai, thời hạn khi sử dụng thẻ BHYT

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 47 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:

“Điều 47. Quản lý và sử dụng thẻ BHYT

1. Thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng

a) Đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp, thẻ có giá trị sử dụng kể từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền”.

Như vậy, thẻ BHYT của bạn có giá trị sử dụng kể từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đến khi bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Thứ ba, khi hết thời hạn có cần trả lại thẻ BHYT

Căn cứ theo quy định tại điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về thu hồi thẻ bảo hiểm y tế:

“Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế

2. Thu hồi thẻ bảo hiểm y tế

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam”.

Bên cạnh đó, điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định về trường hợp bị chấm dứt hưởng TCTN bao gồm:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tìm được việc làm;

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

d) Hưởng lương hưu hằng tháng;

đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;

g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

…”

Vì vậy, khi mà bạn thuộc một trong các trường hợp chấm dứt hưởng TCTN quy định tại điều 53 Luật Việc làm thì bạn phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời gian chờ cấp thẻ BHYT thất nghiệp có bị coi là gián đoạn BHYT không?

luatannam