Hồ sơ hưởng BHTN có phải bắt buộc cần bản gốc sổ BHXH không?
Cho em hỏi khi nộp hồ sơ hưởng BHTN em có bắt buộc phải nộp bản gốc của sổ BHXH không? Vì sau này em còn có nhu cầu rút tiền BHXH 1 lần. Trường hợp đang hưởng TCTN em được giới thiệu được việc làm nhưng em không đi thì có bị chấm dứt hưởng TCTN không?
- Mỗi người được nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu lần?
- Có được cộng dồn 2 công ty lại để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng BHTN có phải bắt buộc cần bản gốc sổ BHXH không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP) quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;…..”
3.Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, để được nhận trợ cấp thất nghiệp các giấy tờ sau:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty.
– Bản chính sổ bảo hiểm xã hội.
Khi đi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân.
Thứ hai, từ chối đến để giới thiệu việc làm có được hưởng tiếp TCTN không?
Căn cứ tại Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;”
Bên cạnh đó căn cứ quy định tại điểm đ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP (sửa đổi Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP)
“Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối việc làm thuộc một trong các trường hợp sau, được xác định là không có lý do chính đáng:
– Người lao động được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm phù hợp với ngành, nghề, trình độ được đào tạo hoặc công việc người lao động đã từng làm được ghi trong phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động;
– Người lao động đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và được người sử dụng lao động tuyển dụng nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động.”
Như vậy, theo quy định nếu sau 02 lần bạn từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối chiếu với trường hợp của bạn cần đưa ra lý do chính đáng khi không đến nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu để được tiếp tục hưởng TCTN.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề hồ sơ hưởng BHTN có phải bắt buộc cần bản gốc sổ BHXH không?
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Nghỉ việc có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp không
Quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020