Hồ sơ hưởng TCTN khi có 2 tháng nghỉ không lương
Vì có việc bận gia đình nên em có xin công ty nghỉ không lương tháng 6 và tháng 7 vậy thì có phải nộp tiền đóng quỹ BHTN hàng tháng cho công ty không? Sau 2 tháng này thì hợp đồng lao động giữa em với công ty cũng hết hạn và không ra hạn thêm, em muốn làm hồ sơ hưởng TCTN trong trường hợp này thì có cần phải chuẩn bị thêm giấy tờ gì hay không? Xin cảm ơn!
- Tiền đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động giống nhau không?
- Hồ sơ hưởng TCTN cho người tạm hoãn HĐLĐ trước khi hợp đồng hết thời hạn
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề hưởng TCTN khi có 2 tháng nghỉ không lương đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, xin nghỉ không lương 2 tháng có phải đóng quỹ BHTN cho công ty?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 6. Phương thức đóng và nguồn đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động
1. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm và trích tiền lương của từng người lao động theo mức quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm để đóng cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, căn cứ vào Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”
Như vậy, theo quy định trên, tiền lương là căn cứ để đóng BHTN, mà mức người lao động đóng vào quỹ BHTN là 1% tiền lương và đóng hàng tháng. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn có việc bận gia đình nên xin công ty nghỉ không lương tháng 11 và tháng 12, do đó 2 tháng bạn không phát sinh tiền lương để đóng vào quỹ BHTN của công ty nên sẽ không phải nộp tiền đóng quỹ BHTN hàng tháng cho công ty.
Thứ hai, hồ sơ hưởng TCTN khi có 2 tháng nghỉ không lương
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/ NĐ-CP thì hồ sơ hưởng TCTN gồm những giấy tờ sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;…..
3.Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH);
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời).
– Do bạn có xin công ty nghỉ tháng 11 và tháng 12 không lương, và sau 2 tháng đó thì bạn nghỉ việc. Do đó bạn phải chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ trên và cần xin thêm biên bản tạm hoãn HĐLĐ làm căn cứ chứng minh 2 tháng nghỉ không lương ở công ty nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: hồ sơ hưởng TCTN khi có 2 tháng nghỉ không lương.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến việc hưởng TCTN khi có 2 tháng nghỉ không lương bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Sau một năm tạm hoãn hợp đồng thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Có quyết định hưởng BHTN thì sau bao nhiêu ngày sẽ được nhận tiền
- Thời điểm được đi làm sớm khi nghỉ trước sinh 2 tháng
- Muốn lấy BHXH một lần nhưng em gái mượn sổ thì giải quyết thế nào?
- Thời gian phục hồi sức khỏe sau sinh con năm 2021 là bao lâu?
- Đi làm 3 năm 2 tháng nhận bao nhiêu tiền TCTN khi nghỉ việc?