Hồ sơ khám giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát năm 2023
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về hồ sơ khám giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát năm 2023. Tôi có nghe nói sắp tới sẽ áp dụng quy định mới đối với hồ sơ khám giám định lại đối với trường hợp bệnh nghề nghiệp tái phát. Cho hỏi hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì? Nộp đến đâu để được giải quyết. Xin cảm ơn.
- Mức và hồ sơ hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp
- Mức bồi thường của công ty khi người lao động bị bệnh nghề nghiệp
- Nghỉ hưu rồi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi hồ sơ khám giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 56/2017/TT-BYT và Quyết định 2285/QĐ-BHXH năm 2023 thì hồ sơ khám giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát, bao gồm:
1. Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư số 18/2022/TT-BYT đối với trường hợp người được giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp thuộc quyền quản lý của người sử dụng lao động tại thời điểm đề nghị khám giám định hoặc Giấy đề nghị khám giám định của người lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư số 18/2022/TT-BYT đối với trường hợp người lao động không còn làm nghề, công việc có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp mà phát hiện mắc bệnh nghề nghiệp trong thời gian bảo đảm của bệnh, bao gồm cả người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hằng tháng và người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng;
2. Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Hồ sơ bệnh nghề nghiệp;.
3. Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp của người lao động có liên quan đến bệnh nghề nghiệp (nếu có). Trường hợp người được giám định thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động: Trong bản tóm tắt hồ sơ bệnh án phải ghi rõ bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định;.
4. Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.
Ngoài ra, căn cứ điểm g khoản 1 Điều 11 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định: Người lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp giám định tái phát.
Trường hợp người lao quy định tại Khoản này vì lý do sức khỏe mà không thể tự lập hồ sơ thì người sử dụng lao động hoặc thân nhân của người lao động có thể thay mặt người lao động đó lập hồ sơ khám giám định. Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này, trong đó phải có xác nhận về tình trạng nhân thân của Ủy ban nhân dân hoặc công an cấp xã.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ nêu trên để khám giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát và gửi đến Hội đồng giám định y khoa. Nếu do sức khỏe mà không thể tự lập hồ sơ thì bạn có thể yêu cầu công ty hoặc thân nhân của bạn để lập hồ sơ khám giám định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Hồ sơ khám định kỳ cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp
Nếu còn vướng mắc về hồ sơ khám giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.