19006172

Hồ sơ xác định số LĐ tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc do dịch Covid

Hồ sơ xác định số LĐ tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc do dịch Covid

Hồ sơ xác định số LĐ tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc do dịch Covid. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Công ty tôi kinh doanh ngành nghề du lịch tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nên chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh Covid-19. Công ty đã phải cho gần như toàn bộ NLĐ phải nghỉ việc vì không bố trí được việc làm và đông thời công ty chúng tôi muốn tạm dừng đóng BHXH thì có được không? Tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hướng dẫn cụ thể về thành phần hồ sơ xác định số lao động phải nghỉ việc do dịch bệnh không ạ? Và sau đó công ty phải gửi hồ sơ đến đâu để yêu cầu giải quyết? Tôi xin cảm ơn.



Xác định số LĐ tham gia BHXH tạm thời nghỉ

Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cho bạn cụ thể như sau:

Thứ nhất, tạm dừng đóng BHXH khi không bố trí được việc làm cho NLĐ tại TP.HCM

Căn cứ theo Mục 1 Công văn Số: 9739/SLĐTBXH-LĐ ngày 01/04/2020 Về việc hướng dẫn hồ sơ xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như sau:

“Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn các doanh nghiệp về thủ tục đề nghị xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tạm thời nghỉ việc để làm cơ sở đề nghị cơ quan BHXH tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như sau:

I. Đối tượng áp dụng

Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân (gọi chung là doanh nghiệp) có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn kinh doanh ngành nghề du lịch tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nên chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh Covid-19. Công ty đã phải cho gần như toàn bộ NLĐ phải nghỉ việc vì không bố trí được việc làm. Do đó, công ty bạn thuộc đối tượng được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thứ hai, về hồ sơ xác định số LĐ tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc do dịch Covid

Căn cứ theo Mục II Công văn Số: 9739/SLĐTBXH-LĐ hướng dẫn cụ thể như sau:

“2. Thành phần hồ sơ

Doanh nghiệp lập hồ sơ (số lượng: 01 bản chính) gồm:

– Văn bản đề nghị của doanh nghiệp (Mẫu số 1);

– Danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị (Mẫu số 2);

– Danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc (Mẫu số 3).

* Lưu ý:

– Doanh nghiệp tải các Mẫu số 1, 2, 3 trên trang tin điện tử của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (http://sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn → Hướng dẫn thủ tục → Chính sách lao động, việc làm) để thực hiện.

– Ngoài hồ sơ (bản chính) trên, doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp tài liệu để đối chiếu (bản sao), gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy tờ liên quan đến việc doanh nghiệp tạm dừng sản xuất, kinh doanh bởi dịch Covid-19; bảng chấm công, danh sách trả lương tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm có công văn đề nghị; giấy tờ liên quan đến người lao động tạm thời nghỉ việc (thỏa thuận tạm hoãn HĐLĐ, thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc …); thông báo kết quả đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) hàng tháng do cơ quan BHXH cấp (kỳ kết quả đóng của tháng gần nhất).”

Theo đó, trường hợp do không bố trí được việc làm cho NLĐ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà phải tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất thì công y bạn cần chuẩn bị các giấy tờ theo quy định trên

Thứ ba, về cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Căn cứ theo Mục II Công văn Số: 9739/SLĐTBXH-LĐ như sau:

“3. Nơi tiếp nhận

a) Gửi cơ quan Bộ, ngành Trung ương: đối với doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý để xác nhận.

b) Gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh để xác nhận đối với: công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ từ trên 50% vốn điều lệ thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quản lý; nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

c) Gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện (nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính) để xác nhận đối với những doanh nghiệp còn lại (trừ các doanh nghiệp thuộc điểm a, b nói trên).”

Theo quy định trên thì công ty bạn sẽ phải gửi hồ sơ đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện để đề nghị xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tạm thời nghỉ việc để làm cơ sở đề nghị cơ quan BHXH tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ xác định số LĐ tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc do dịch Covid.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI TẠM DỪNG ĐÓNG BẢO HIỂM DO DỊCH COVID

luatannam