Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc từ năm 2015
Tôi làm công ty Lotteria từ tháng 11/2011-tháng 06/2015; sau đó tôi xin nghỉ đến giờ. Hiện giờ tôi muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần để nộp công ty khác được không? Nếu được tôi phải làm như thế nào? Nhờ giúp dùm.
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc từ năm 2015, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2013 như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”.
Như vậy, với trường hợp sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng thì nếu có yêu cầu người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Đối với trường hợp của bạn, bạn nghỉ việc từ tháng 6/2015 đến hiện tại là tháng 9/2023, vậy bạn đã nghỉ việc hơn 6 năm và đủ điều kiện hưởng BHXH một lần.
Về hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.“
Theo quy định trên, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm:
– Sổ BHXH.
– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh thư/căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú (bản chính).
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi có sổ hộ khẩu hoặc có giấy tờ tạm trú.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc từ năm 2015. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết:
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc, bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Ai không phải trực tiếp tới thông báo tình hình tìm kiếm việc làm?
- Trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp
- Thời điểm có giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế khi gia hạn
- Hưởng BHYT với mức đúng tuyến ngoài nơi đăng ký ban đầu
- Địa chỉ thường trú trên sổ bảo hiểm xã hội không đúng với chứng minh thư