Hưởng BHXH một lần khi thôi việc do tinh giản biên chế có được không?

Hưởng BHXH một lần khi thôi việc do tinh giản biên chế có được không? 

Tôi vào làm ở 1 cơ quan nhà nước từ 2015 đến cuối 2018 thì rơi vào diện tinh giản biên chế nên bị cho thôi việc và được 1 khoản tiền 1,5 tháng lương cho mỗi năm tôi làm việc. Vậy tôi có được nhận tiền BHXH 1 lần nữa không? Nếu có thì tôi được hưởng bao nhiêu? Hưởng BHXH một lần khi thôi việc do tinh giản biên chế có được không?



Tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần:Hưởng BHXH một lần khi thôi việc

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp hưởng BHXH một lần khi thôi việc do tinh giản biên chế có được không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Nghị định 108/2014/NĐ-CP  quy định như sau:

“Điều 10. Chính sách thôi việc

… 3. Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn bị thôi việc do tinh giản biên chế và được nhận khoản hỗ trợ 1,5 tháng lương cho mỗi năm làm việc thì bạn vẫn được hưởng BHXH một lần nếu bạn có yêu cầu và đáp ứng được điều kiện hưởng BHXH một lần quy định tại Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.

Về mức hưởng BHXH một lần: 

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHXH từ năm 2015 đến cuối năm 2018.

Do đó, mức hưởng BHXH một lần của bạn = 3 x 2 x mức bình quân tiền lương = 6 x mức bình quân tiền lương.

Hưởng BHXH một lần khi thôi việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Mặt khác, mức bình quân tiền lương được xác định dựa trên quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“1. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 1 Điều 9 Nghị định số 115/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:

d) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015:

Mbqtl= Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm (120 tháng) cuối trước khi nghỉ việc / 120 tháng 

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên mức lương cơ sở tại thời điểm tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.” 

Như vậy, mức bình quân tiền lương của bạn = Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH (từ 2015 đến 2018) / số tháng đóng BHXH

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề hưởng BHXH một lần khi thôi việc do tinh giản biên chế. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần mới nhất

Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?

Nếu có vấn đề gì vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi