Nội dung câu hỏi:
Chào anh chị, Công ty em mới tuyển dụng NLĐ vào và thực hiện đóng BHXH cho họ luôn từ tháng ký hợp đồng là tháng 7/2022. Tuy nhiên, NLĐ vẫn đóng BHXH ở công ty cũ hết tháng 7 nên bị trùng mất 1 tháng ở cả công ty mới và công ty cũ. Vậy cho em hỏi giờ phải làm giảm trùng thế nào ạ? Bên bảo hiểm nói làm hồ sơ giảm trùng lên là được mà em không biết làm thế nào? Mong anh chị hướng dẫn ạ.
- Hoàn trả tiền đóng BHXH khi gộp sổ BHXH trong thời gian đóng trùng
- Hồ sơ giảm trùng bảo hiểm xã hội cho người lao động
- Hướng dẫn giảm trùng trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam
VIDEO: HƯỚNG DẪN GIẢM TRÙNG THỜI GIAN ĐÓNG BHXH
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hướng dẫn Giảm trùng thời gian đóng BHXH của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Quy định về việc đóng BHXH khi cùng lúc làm ở hai nơi?
Căn cứ tại Điểm 1.2 Khoản 1 Điều 38 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
1. Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ”.
Theo quy định trên, khi người lao động đồng thời có 2 hợp đồng lao động với nhiều Công ty khác nhau thì việc tham gia BHXH sẽ áp dụng theo Công ty giao kết hợp đồng đầu tiên. Do đó, trong trường hợp này: khi NLĐ chuyển sang công ty mới nhưng lại vẫn đóng BHXH đến hết tháng 7/2022 thì tại Công ty mới chưa được tham gia BHXH cho người lao động và phải chờ NLĐ được báo giảm xong ở Công ty cũ thì mới thực hiện báo tăng bên Công ty mới.
Khi đóng trùng BHXH thì trách nhiệm giảm trùng thuộc Bên nào?
Từ quy định tại Khoản 1 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH nêu trên, Công ty mới thực hiện đóng BHXH cho người lao động từ tháng 7 nhưng NLĐ lại vẫn đóng BHXH đến hết tháng 7/2022 tại Công ty cũ. Do đó, Công ty mới đang thực hiện sai về nguyên tắc tham gia BHXH. Chính vì thế, Công ty mới phải làm thủ tục giảm trùng thời gian đóng Bảo hiểm xã hội.
Các bước thực hiện Giảm trùng thời gian đóng Bảo hiểm xã hội?
Bước 01: yêu cầu người lao động cung cấp Hợp đồng lao động giao kết với Công ty cũ hoặc đề nghị người lao động cung cấp sổ BHXH đã được chốt quá trình ở Công ty cũ.
Bước 02: Nhân sự của Công ty cần làm Công văn đề nghị Giảm trùng thời gian đóng BHXH. Công văn này không có mẫu và do Công ty tự soạn phù hợp với yêu cầu
Luật sư tư vấn Bảo hiểm điện tử trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Bước 03: Nhân sự thực hiện hồ sơ Giảm trùng trên Phần mềm Bảo hiểm xã hội
– Đăng nhập vào Phần mềm bảo hiểm điện tử mà bên bạn đang sử dụng
– Chọn mục kê khai hồ sơ
– Lựa chọn hồ sơ 600
Kê khai Mẫu D02-LT
– Chọn người lao động cần Giảm trùng
– Chọn phương án giảm trùng là: Giảm nguyên lương
– Cột từ tháng năm đến tháng năm: điền tháng cần giảm trùng là tháng 7/2022 – 7/2022
– Cột ghi chú: Ghi chú về việc đóng trùng BHXH ở 02 công ty.
Kê khai mẫu D01-TS:
– Trong bảng kê D01-TS cần kê khai thông tin về Hợp đồng lao động được giao kết tại Công ty cũ
– Nếu không có HĐLĐ ở Công ty cũ thì cần kê khai thông tin sổ BHXH của NLĐ đã được chốt ở Công ty cũ
– Kê khai Công văn đề nghị Giảm trùng thời gian đóng BHHX
Đính kèm hồ sơ:
– Đính kèm Hợp đồng lao động giao kết với công ty cũ
– Đính kèm ảnh chụp các trang sổ BHXH của người lao động đã được chốt ở Công ty cũ
– Đính kèm Công văn yêu cầu giảm trùng tại Bước 2
Bước 04: Sau khi kê khai xong hồ sơ thì ký và gửi lên cơ quan BHXH.
Bước 05: Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Hướng dẫn Giảm trùng thời gian đóng BHXH. Bạn vui lòng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.