19006172

Hướng dẫn tính tiền BHXH một lần và BHTN khi nhận trong năm 2023

Hướng dẫn tính tiền BHXH một lần và BHTN khi nhận trong năm 2023

Hướng dẫn tính tiền BHXH một lần và BHTN khi nhận trong năm 2023? Em nhờ anh/chị tính giùm em (hoặc cho em xin cách tính) số tiền Bảo hiểm thất nghiệp em được nhận và số tiền BHXH 1 lần em nhận là bao nhiêu ạ. Em chưa lãnh trợ cấp BHXH lần nào, chưa lãnh BHTN, chỉ lãnh thai sản 1 lần. Em tham gia BHXH các giai đoạn như sau ạ
1. 1/2013 – 6/2013 mức lương 2.550.000
2. 7/2013- 12/2013; mức lương 2.550.000
3. 1/2014-12/2014; mức lương 3.000.000
4. 1/2015-12/2015; mức lương 3.400.000
5. 1/2016- 12/2016; mức lương 3.750.000
6. 1/2017-2/2017; mức lương 4.015.000
7. 3/2017-8/2017; nghỉ Thai sản
8. 9/2017-12/2017; mức lương 4.015.000
9. 1/2018-12/2018; mức lương 4.260.000
10.1/2022-3/2023; mức lương 4.480.000

Do công ty em nợ BHXH từ 2017 đến nay và công ty xin đóng trước phần của em nhưng bên BHXH không đồng ý, vậy nên công ty muốn chi trả BHXH 1 lần và BH thất nghiệp cho em bằng số tiền BHXH sẽ chi trả. Trường hợp công ty chi trả thì có được trừ đi số tiền thai sản em đã nhận không? Em mong mọi người giúp đỡ em ạ. Chứ giờ 2 vợ chồng thất nghiệp, nuôi con nhỏ nữa mà không chốt sổ được để lãnh BH thất nghiệp ạ



Hướng dẫn tính tiền BHXH một lần

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hướng dẫn tính BHTN được nhận

Căn cứ vào khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH:

“Điều 8. Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

=

Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

x

60%

a) Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, tổng thời gian tham gia BHTN của bạn là 6 năm 9 tháng nên bạn sẽ được hưởng 6 tháng BHTN và 9 tháng lẻ sẽ bảo lưu.

Mức bình quân tiền lương của 06 tháng đóng BHTN trước khi bạn nghỉ việc: 4.480.000 

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là: 4.480.000 x 60% = 2.688.000. Tổng số tiền bạn nhận là 16.128.000 đồng

Thứ hai, về cách tính tiền BHXH 1 lần khi hưởng

Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm ở công ty từ tháng 1/2013 đến hết tháng 3/2020 thì nghỉ việc; tổng cộng bạn đã đóng được 7 năm 3 tháng bảo hiểm. Theo quy định trên,7 năm 3 tháng đóng bảo hiểm của bạn được tính trong lên thành 6, 5 năm.

Khi đó, mức hưởng BHXH một lần của bạn sẽ được tính như sau:

Trước năm 2014 bạn có 1 năm đóng BHXH nên được tính là 1.5 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Từ năm 2014 bạn có 6, 5 năm đóng BHXH x 02 tháng = 13 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Tổng thời gian hưởng của bạn là 14,5 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Về bình quân tiền lương: Theo Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:

Mbình quân tiền lương = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội


Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Ngoài ra, khi bạn tính mức bình quân tiền lương thì sẽ được nhân thêm hệ số trượt giá theo Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH

Theo đó với quá trình đóng BHXH của bạn thì mức bình quân tiền lương của bạn được tính như sau:

Mức bình quân tiền lương = (2.550.000 x 12 x 1.28 + 12 x 3.000.000 x 1.23 + 12 x 3.400.000 x 1.23 + 12 x 3.700.000 x 1.19 + 12 x 4.015.000 x 1.15 + 12 x 4.260.000 x 1.11 + 12 x 4.260.000 x 1.00 + 3 x 4.480.000) : 87 tháng đóng =  4.174.462 đồng.

Do đó, tổng số tiền bạn được nhận = 14.5 x 4.174.462 đồng = 60.529.700 đồng. 

VIDEO: THỦ TỤC NHẬN BHXH 1 LẦN CHI TIẾT NHẤT

Thứ ba, về vấn đề nhận tiền thai sản thì có bị trừ tiền khi nhận BHXH một lần không

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về các mức đóng BHXH như sau:

– Người lao động hằng tháng đóng 8% vào quỹ hưu trí, tử tuất;

– Người sử dụng lao động hằng tháng đóng 17,5%, trong đó:

     + 3% vào quỹ ốm đau và thai sản;

     + 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất;

     + 0,5% vào quỹ tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp.

Như vậy, theo quy định này thì khi tham gia đóng BHXH ở công ty thì người lao động và công ty đóng vào các quỹ bảo hiểm khác nhau. Khi người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì trích quỹ thai sản để chi trả tiền BH thai sản cho người lao động. Khi nhận tiền BHXH một lần thì BHXH trích tiền từ quỹ hưu trí tử tuất cho người lao động hưởng. Do đó, việc bạn nhận tiền thai sản thì không ảnh hưởng đến tiền BHXH một lần nên công ty của bạn không được trừ đi số tiền thai sản của bạn.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Thủ tục hưởng BHXH một lần năm 2023 như thế nào?

luatannam