Hưởng hỗ trợ của chính phủ 1.8 triệu thì có được dùng thẻ BHYT không
Em chào tổng đài, mong tổng đài giúp đỡ giải đáp thắc mắc về vấn đề hưởng hỗ trợ của chính phủ 1.8 triệu thì có được dùng thẻ BHYT không với ạ. Em hiện đã tham gia đóng BHXH được gần 5 năm. Từ tháng 7/2019 em có thay đổi công việc và đã dừng đóng BHXH ở công ty cũ. Từ đó đến nay em có thay đổi nhiều công việc và làm ở công ty mới hiện tại từ tháng 10/2019. Theo thoả thuận là công ty sẽ đóng BHXH cho em sau 2 tháng thử việc ( tức từ tháng 1/2020) thực tế công ty này đã khai tăng sổ bhxh cho em từ tháng 2/2020 (chậm hơn 1 tháng so với thoả thuận ban đầu vì lý do công ty làm ăn khó khăn). Hiện công ty mới đã trừ tiền BHXH hằng tháng của em từ tháng 2/2020. Thời điểm dịch covid 19 công ty cho nhân viên nghỉ trên 14 ngày vì không có việc thì em có được hưởng trợ cấp của chính phủ là 1,8tr/ tháng không? Nếu công ty báo giảm nghỉ không lương thì có được dùng thẻ BHYT nữa không? Hiện nay có hướng dẫn làm thế nào để được nhận tiền hỗ trợ hay chưa?
- ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC ĐỂ NGƯỜI DÂN NHẬN TIỀN HỖ TRỢ THEO NGHỊ QUYẾT
- DOANH NGHIỆP SẼ ĐƯỢC NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ NHƯ THẾ NÀO TRONG MÙA DỊCH
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện để được nhận hỗ trợ của chính phủ khi nghỉ việc không hưởng lương
Theo tinh thần của Nghị quyết 42 thì điều kiện để người lao động được hưởng hỗ trợ khi phải nghỉ việc không hưởng lương bao gồm:
+) Người lao động làm việc theo chế độ HĐLĐ phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương.
+) Phải có thời gian tạm hoãn, nghỉ không lương từ 1 tháng trở lên tính từ ngày 1/4/2020.
Do đó, trường hợp bạn có ký HĐLĐ với công ty nhưng phía công ty có thỏa thuận cho bạn nghỉ việc không hưởng lương từ tháng 4/2020 thì bạn sẽ đủ điều kiện để hưởng hỗ trợ từ Chính phủ.
Thứ hai, về hưởng hỗ trợ của chính phủ 1.8 triệu thì có được dùng thẻ BHYT không
Căn cứ theo quy định tại khoản 4, 5, 6 Điều 42 Quyết định Số: 595/QĐ-BHXH thì:
“4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”
Đồng thời, căn cứ vào Điều 50 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Như vậy, theo quy định này thì công ty cho bạn nghỉ việc không hưởng lương và bạn đủ điều kiện nhận gói hỗ trợ 1.8 triệu của Chính phủ thì trong khoảng thời gian nghỉ việc không hưởng lương đó thì bạn sẽ không thuộc đối tượng được đóng bảo hiểm xã hội. Khi bạn không thuộc đối tượng tham gia BHXH thì công ty sẽ thực hiện thủ tục báo giảm ra cơ quan BHXH và thẻ BHYT của bạn chỉ có giá trị sử dụng đến hết tháng mà công ty báo giảm.
Thứ ba, về thủ tục để nhận được gói hỗ trợ của chính phủ trong trường hợp nghỉ việc không hưởng lương
Theo tinh thần của Nghị quyết, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành về việc quy định điều kiện, thủ tục để nhóm đối tượng người lao động được hỗ trợ tiền mặt do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được nêu tại Nghị quyết 42/NQ-CP như sau:
+) NLĐ phải có đơn đề nghị hỗ trợ (theo mẫu của cơ quan chức năng) gửi đến chủ doanh nghiệp.
+) Đối với trường hợp doanh nghiệp có quy mô trên 100 lao động hoặc dưới 100 lao động thì người sử dụng lao động gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ lần lượt trực tiếp đến Sở LĐ-TB&XH, Phòng LĐ-TB&XH nơi đặt trụ sở, văn phòng đại diện.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900 6172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Người lao động mất việc nào sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền do dịch Covid?
- TP. Hà Nội chi trả trợ cấp tuất hàng tháng trong thời gian dịch Covid
- Khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần có tính thời gian nghỉ thai sản
- Mất thẻ BHYT hộ gia đình đi khám có được thanh toán lại không?
- Có phải nộp quyết định nghỉ việc khi làm hồ sơ hưởng BHXH một lần?
- Tính hưởng trợ cấp tuất một lần theo luật mới