Hưởng mấy tháng TCTN khi nghỉ thai sản 6 tháng?
Tổng thời gian em tham gia đóng BHXH tại công ty là 4 năm 3 tháng và trong đó có 6 tháng nghỉ thai sản. Khi em nộp hồ sơ thất nghiệp em chỉ được nhận 3 tháng TCTN thì có đúng không vì đáng lẽ em phải được hưởng 4 tháng mới đúng chứ? Em bị mất chứng minh thư thì có thể dùng sổ hộ khẩu thay thế rút tiền thất nghiệp không?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ thai sản xong nghỉ việc
- Làm thế nào hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất chứng minh thư?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hưởng mấy tháng TCTN khi nghỉ thai sản 6 tháng?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.”
Mặt khác, theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, thời gian người lao động nghỉ thai sản được quy định không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian nghỉ thai sản sẽ không được tính là thời gian đóng BHTN.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn đóng BHXH được 4 năm 3 tháng và trong thời gian đó có nghỉ thai sản 06 tháng. Do đó, thời gian hưởng TCTN của bạn sẽ bằng thời gian bạn đóng BHXH trừ đi thời gian nghỉ thai sản là 4 năm 3 tháng trừ đi 6 tháng còn 3 năm 9 tháng. Vậy nên thời gian bạn hưởng TCTN là 3 năm 9 tháng, tương đương với việc bạn được nhận 3 tháng TCTN, và 9 tháng lẻ còn lại bạn sẽ được bảo lưu. Vì vậy, khi bạn nộp hồ sơ nhận 3 tháng TCTN là đúng quy định.
Thứ hai, bị mất chứng minh thư thì có thể dùng sổ hộ khẩu thay thế rút tiền thất nghiệp không?
Căn cứ vào Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, hồ sơ để hưởng TCTN bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng TCTN
- Bản chính hoặc bản sao quyết định thôi việc
- Sổ bảo hiểm xã hội
- Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân
Trường hợp bạn bị mất chứng minh nhân dân thì có thể thay thế bằng một số giấy tờ chứng minh nhân thân khác có dán ảnh như: hộ chiếu; giấy tờ xe; hoặc có thể ra UBND xã, phường yêu cầu xác nhận nhân thân (có dán ảnh và đóng dấu giáp lai).
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc