19006172

Hưởng TCTN khi nghỉ việc do dịch Covid có được cấp thẻ BHYT?

Hưởng TCTN khi nghỉ việc do dịch Covid có được cấp thẻ BHYT?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về việc công ty vừa cho tôi nghỉ việc hẳn vì lý do dịch bệnh Covid, tính đến nay tôi cũng đã đóng được 5 năm bảo hiểm rồi. Trong trường hợp tôi được hưởng trợ cấp thất nghiêp do nghỉ việc vì dịch bệnh thì tôi có được cấp thẻ BHYT không ạ? Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT sẽ được đến bao giờ vậy ạ? Và trong thời gian tôi hưởng trợ cấp thất nghiệp tôi có được hưởng thêm tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người bị mất việc làm do dịch bệnh không? Tư vấn giúp tôi trường hợp này với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Hưởng TCTN khi nghỉ việc do dịch Covid

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hưởng TCTN khi nghỉ việc do dịch Covid có được cấp thẻ BHYT?

Căn cứ quy định tại Điều 51 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 51. Bảo hiểm y tế

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:

d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và được tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Do đó, khi bạn nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc do dịch bệnh Covid-19 thì bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Thứ hai, về thời hạn của thẻ BHYT

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐCP như sau:

“Điều 13. Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng

1. Đối với đối tượng quy định tại khoản 6 Điều 2, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền.”

Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được cấp thẻ BHYT và thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT được bắt đầu từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền cho đến thời điểm bạn hưởng xong trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thứ ba, có được hưởng tiền hỗ trợ của Chính phủ do dịch bệnh Covid-19?

Căn cứ theo Mục II Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 như sau:

“Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ quyết nghị thực hiện một số biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như sau:

II. NỘI DUNG HỖ TRỢ

4. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.”

Như vậy, theo quy định trên thì chỉ trong trường hợp bạn bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn mới được nhận tiền hỗ trợ từ Chính phủ dịch bệnh.

Vì vậy, trường hợp bạn đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ không được nhận thêm trợ cấp.

Trong quá trình giải quyết, nếu có vấn đề gì thắc mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam