Khai báo tình trạng làm việc khi thiếu chứng minh thư
Tôi đã đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp được 1 tháng. Đến ngày 31/1 này thì tôi phải đến trung tâm dịch vụ việc làm khai báo tình trạng làm việc. Tuy nhiên hôm qua tôi bị mất ví nên mất luôn chứng minh nhân dân. Không biết không có chứng minh nhân dân tôi có thể khai báo tình trạng làm việc được không?
- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Trễ hẹn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
- Không thông báo tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Khai báo tình trạng làm việc khi thiếu chứng minh thư của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Luật việc làm số 38/2013/QH13:
“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó khi đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì hàng tháng bạn có trách nhiệm trực tiếp thông báo cho trung tâm dịch vụ nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm.
Căn theo mẫu số 16 Thông báo về việc tìm việc làm hàng tháng của người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 thì khi khai báo, bạn cần điền số chứng minh thư của bạn vào mẫu 16 này.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Tuy nhiên, bạn mất chứng minh nhân dân thì có thể thay thế bằng một số giấy tờ chứng minh nhân thân khác có dán ảnh khác như: hộ chiếu, giấy phép lái xe hoặc ra UBND xã, phường yêu cầu xác nhận nhân thân (có dán ảnh và đóng dấu giáp lai). Do đó, cho dù không có chứng minh thư bạn vẫn có thể khai báo về tình trạng việc làm được
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm về vấn đề Khai báo tình trạng làm việc khi thiếu chứng minh thư tại bài viết: Mất chứng minh thư có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Khai báo tình trạng làm việc khi thiếu chứng minh thư vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp nhưng có việc làm sau đó còn được nhận tiền không?
- Có thể tham gia bảo hiểm xã hội khi không làm việc ở doanh nghiệp?
- Thôi việc vì lý do cá nhân thì có được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không?
- Chế độ ốm đau khi NLĐ chưa nghỉ hết 20 ngày đã trở lại làm việc
- Nhận kết quả hưởng TCTN khi trung tâm DVVL Cầu Giấy đóng cửa