Không thông báo tìm kiếm việc làm thì có được nhận tiền TN không
Cho mình hỏi Không thông báo tìm kiếm việc làm thì có được nhận tiền TN không? Em gái mình đang trong thời gian lãnh bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng tháng này có việc bận nên quá ngày hẹn 3 ngày thông báo tình hình tìm kiếm việc làm nhưng chưa lên trình với trung tâm dịch vụ việc làm. Vậy có được lãnh BHTN tháng này không ạ? Trường hợp nào thì được thông báo tình hình tìm kiếm việc làm trễ
- Trễ hẹn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
- Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi liên quan đến vấn đề Không thông báo tìm kiếm việc làm của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Không thông báo tìm kiếm việc làm có được nhận tiền BHTN không
Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định về việc không thông báo tìm kiếm việc làm:
“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởngtrợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ cáctrường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.“
Như vậy, trường hợp em gái bạn do bận việc riêng mà không phải do ốm đau, tai nạn hay do trường hợp bất khả kháng mà không thể đến khai báo về tình hình việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nên trong trường hợp này bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 như sau: “1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 19 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định
1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Và căn cứ theo khoản 2 Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP: “2. Thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp”.
Do đó, trường hợp em gái bạn không đến thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm nên sẽ không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp trong tháng này.
Thứ hai, về trường hợp có thể đến thông báo việc làm trễ
Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
– Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Thông tư 46/2016/TT-BYT và có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
– Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Lưu ý:
Chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Không thông báo tìm kiếm việc làm bạn vui lòng liên hệ lại với Tổng đài hỗ trợ trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp.
--> Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Tư vấn Bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến 1900 6172
- Chế độ hưu trí cho người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp
- Sử dụng thuốc kháng vi-rút HIV thì có được BHYT chi trả?
- Thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021
- Phụ cấp lương bao gồm những khoản gì, có phải đóng bảo hiểm không?