Lao động nữ trên 55 tuổi có phải đi khai báo việc làm?
Chào tổng đài tư vấn, tôi là lao động nữ năm nay đã 57 tuổi. Tôi đóng bảo hiểm xã hội ở một công ty được 16 năm nên tôi chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Nay tôi muốn đi nhận bảo hiểm thất nghiệp thì tôi sẽ được nhận bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp và tôi có phải đi khai báo việc làm hàng tháng hay không?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Khi nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Những trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Lao động nữ trên 55 tuổi có phải đi khai báo việc làm; tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng thêm đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mặt khác chế độ bảo hiểm thất nghiệp chỉ mới bắt đầu được áp dụng từ năm 2009 nên đến hiện tại, tối đa bạn chỉ đóng được 12 năm BHTN nên bạn sẽ được nhận 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về việc có phải đi khai báo việc làm
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm thì:
“2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;”
Theo đó, bạn là lao động nữ 57 tuổi (trên 55 tuổi) nên bạn sẽ không phải thực hiện thông báo hàng tháng về tìm kiếm việc làm theo quy định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Như vậy trong trường hợp này, bạn sẽ được nhận 09 tháng trợ cấp thất nghiệp và hàng tháng bạn sẽ không phải lên trung tâm để thực hiện việc khai báo việc làm hàng tháng.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Lao động nữ trên 55 tuổi có phải đi khai báo việc làm; Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Không thông báo tìm kiếm việc làm 2 tháng có được hưởng tiếp BHTN
Trễ hẹn khai báo có được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp?
- Chiến sỹ quân đội nhân dân có được hưởng chế độ ốm đau không?
- Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?
- Chốt sổ bhxh ở công ty cũ và đang đóng bhxh ở công ty mới có được hưởng 1 lần?
- Được nhận tuất hàng tháng mà ra nước ngoài định cư có thể nhận 1 lần không?
- Điều kiện lãnh tiền chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con