Mất thẻ bảo hiểm y tế, cần làm gì để không ảnh hưởng quyền lợi?

Mất thẻ bảo hiểm y tế, cần làm gì để không ảnh hưởng quyền lợi?

Công ty tôi có người lao động bị mất thẻ bảo hiểm y tế nhưng hiện tại anh này đang bị ốm và phải nhập viện phẫu thuật. Tôi phải làm hồ sơ gồm những gì để xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho anh này? Nhanh nhất là sau bao lâu cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trả thẻ bảo hiểm y tế về cho công ty? Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người lao động có được hưởng quyền lợi gì từ bảo hiểm y tế không? Tôi xin cảm ơn.



Thẻ bảo hiểm y tếTư vấn bảo hiểm y tế:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi, với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Khi người lao động bị mất thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014:

” Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất”.

Để cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, người lao động cần làm hồ sơ theo quy định tại Khoản 4 Điều 29 Quyết định 959/QĐ- BHXH và phiếu giao nhận hồ sơ 402/…../THE bao gồm:

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) hoặc Danh sách đề nghị thay đổi thông tin của người tham gia BHXH, BHYT (mẫu D07-TS , 01 bản) đối với hồ sơ do đơn vị nộp.

– Biên lai thu tiền lệ phí cấp lại thẻ BHYT (bản chính) đối với trường hợp nộp tiền trực tiếp cho cơ quan BHXH hoặc Chứng từ nộp tiền lệ phí cấp lại thẻ BHYT (bản sao) có đóng dấu của ngân hàng (người hưởng là cơ quan BHXH) đối với trường hợp nộp tiền vào tài khoản của cơ quan BHXH.

Người lao động làm hồ sơ theo quy định trên và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nộp thông qua công ty bạn.

Thời hạn trả thẻ bảo hiểm y tế mới là không quá 07 ngày làm việc theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế“.

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động khi đi khám, chữa bệnh, người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2014:

” Điều 8. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

3. Người tham gia BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT do tổ chức Bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”

Thẻ bảo hiểm y tế

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, trong trường hợp này, người lao động của công ty bạn cần làm hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu TK1-TS. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người lao động cần xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ cấp và một loại giấy tờ có ảnh chứng minh về nhân thân người đó (như giấy chứng minh thư nhân dân).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi