Nội dung câu hỏi:
Tôi có thời gian tham gia đóng 2 năm 7 tháng BHXH tại công ty điện tử. Từ tháng 11 năm 2015 tới tháng 5 năm 2018 và có mức lương đóng BHXH vào tháng 11-12/2015 là 5 triệu từ đó về sau là 10 triệu. Mong Tổng đài tư vấn tính mức hưởng BHXH một lần cho tôi khi tôi nghỉ việc và tôi rút ngay được không?
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014
- Điều kiện để hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014
- Cách tính tiền khi thanh toán bảo hiểm xã hội một lần
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề Mức bảo hiểm một lần cho người lao động đã đóng 2 năm 7 tháng BHXH, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Điều kiện hưởng BHXH một lần khi đóng 2 năm 7 tháng BHXH
Căn cứ Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Người lao động có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Như vậy, người lao động có tham gia bảo hiểm muốn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì phải chờ sau một năm kể từ ngày nghỉ việc mới được làm hồ sơ.
Mức hưởng BHXH một lần khi đóng 2 năm 7 tháng BHXH;
Tại Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.”
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.
Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 11/2015 nên căn cứ theo quy định tại Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm năm 2015 là 1.23; năm 2016 là 1.19; năm 2017 là 1.15 và 2018 là 111.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong trường hợp của bạn đóng 2 năm 7 tháng BHXH thì mức bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:
+ Mức lương bình quân của bạn trong 2 năm 7 tháng làm việc là: (5.000.000 × 1.23 ×2 + 10.000.000 x 12 x 1.19 + 10.000.000 x 12 * 1.15 + 10.000.000 x 5 *1.11) : 31 =11.245.161 đồng
+ Với 2 năm 7 tháng làm việc và đóng bảo hiểm xã hội bạn sẽ được tính là 6 tháng lương bình quân theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH
Tổng mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần = 11.245.161 đồng x 6 = 67.470.967 đồng
Ngoài ra về: Mức bảo hiểm một lần cho người lao động đã đóng 2 năm 7 tháng BHXH; bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Thủ tục rút BHXH 1 lần như thế nào?
Căn cứ tại Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH về hướng dẫn thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện cụ thể như sau:
Bước 1. Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần như sau:
– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số14-HSB).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu và Giấy tờ cư trú như sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú;
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú
Hình thức nộp hồ sơ: Bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
– Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả
Bạn sẽ nhận được:
– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
– Tiền trợ cấp:
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về Mức bảo hiểm một lần cho người lao động đã đóng 2 năm 7 tháng BHXH bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Có phải đóng bảo hiểm TNLĐ cho người đã làm việc ở công ty khác?
- Thủ tục làm chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty
- Hướng dẫn chi tiết về việc thông báo tình hình tìm kiếm việc làm khi trung tâm DVVL đóng cửa
- Điều kiện, thời điểm nghỉ hưu đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại
- Đóng BHXH được 22 năm có được về hưởng hưu mức thấp không?