19006172

Giấy tờ cần có để yêu cầu giải quyết chế độ TNLĐ năm 2023

Giấy tờ cần có để yêu cầu giải quyết chế độ TNLĐ năm 2023

Chào mọi người, cho em hỏi về vấn đề này với: Công ty em có 1 người lao động bị tai nạn lao động trong công ty vậy bây giờ cần chuẩn bị những giấy tờ gì để yêu cầu giải quyết vậy ạ? Và thông thường sẽ được giải quyết trong bao nhiêu ngày? Xin cảm ơn nhiều.



yêu cầu giải quyết chế độ TNLĐ

Luật sư tư vấn chế độ tai nạn lao động 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Trước khi Công ty bạn làm hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động cho người lao động thì cần phải chuẩn bị xong bộ hồ sơ Điều tra tai nạn lao động. Cụ thể từ Khâu Khai báo tai nạn lao động (Điều 34 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 và Điều 10 Nghị định 39/2016/NĐ-CP); Thành lập Đoàn điều tra Tai nạn lao động và tiến hành điều tra (khoản 1 Điều 35 Luật An toàn); Hoàn chỉnh hồ sơ và lưu trữ hồ sơ Tai nạn lao động (khoản 8 Điều 18 Nghị định 39/2016/NĐ-CP); Chi trả trợ cấp Bồi thường cho người lao động (Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015); Giới thiệu người lao động đi Giám định sức khỏe (khoản 6 Điều 38 và Điều 47 Luật An toàn, vệ sinh lao động);

Sau khi hoàn thành các bước nêu trên, đợn vị bạn cần chuẩn bị những Giấy tờ như sau để Giải quyết chế độ Tai nạn lao động:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH như sau:

Bước 01: Công ty bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động:

+) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK, nếu GĐYK mà tỷ lệ suy giảm KNLĐ cao hơn 61% thì hồ sơ hưởng chế độ BNN trong trường hợp này phải có Biên bản GĐYK;

+) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án;

+) Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp PTTGSH (nếu có).

+) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ, BNN theo mẫu số 05A-HSB.

+) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

Bước 02: Công ty bạn nộp bộ hồ sơ nêu tại Bước 1 đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sơ

Bước 03: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ cho người lao động

– Tiếp nhận hồ sơ: Tiếp nhận hồ sơ từ Bộ phận TN – Trả KQ.

– Đối chiếu thông tin: Truy cập vào Hệ thống để đối chiếu dữ liệu với thông tin trên sổ BHXH, đảm bảo dữ liệu thống nhất.

– Giải quyết chế độ Tai nạn lao động: Truy cập vào Hệ thống, cập nhật thông tin, đối chiếu với dữ liệu để xét duyệt và trình lãnh đạo phê duyệt các quyết định, bản quá trình đóng BHXH (nếu có) theo mẫu số 04-HSB tương ứng với từng loại chế độ; in 02 bản các quyết định hưởng, bản quá trình đóng BHXH tương ứng với từng chế độ theo mẫu (tại phụ lục đính kèm) trình lãnh đạo ký phát hành; chuyển Bộ phận TN – Trả KQ.

– Đối với thanh toán phí GĐYK: Căn cứ hồ sơ hưởng chế độ BHXH, kiểm tra tính pháp lý của hóa đơn, chứng từ thu phí giám định, xác định đối tượng, điều kiện và mức phí, cập nhật mức phí thanh toán vào quyết định hưởng BHXH; trường hợp không thanh toán thì có văn bản trả lời người hưởng nêu rõ lý do.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 04: Trả kết quả cho đơn vị và thực hiện chi trả trợ cấp Tai nạn lao động

Mọi thắc mắc liên quan đến chế độ tai nạn lao động, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Người lao động nghỉ tai nạn lao động có được nhận lương không?

Khi nào NLĐ không được hưởng bồi thường do tai nạn lao động?

luatannam