Mức hưởng BHTN cho người lao động bị sa thải theo quy định hiện hành
Em muốn được hỏi về Mức hưởng BHTN cho người lao động bị sa thải theo quy định hiện hành! Em nghỉ 5 ngày cộng dồn trong tháng nên công ty sa thải em. Vậy không biết em có được nhận trợ cấp thất nghiệp không ạ? Em cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào ạ? Em làm được 5 năm 10 tháng với mức lương hiện tại là 6 triệu thì em được nhận bao nhiêu tiền ạ? Khi nào thì em mới nhận được tiền vậy ạ?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Mức hưởng BHTN cho người lao động bị sa thải theo quy định hiện hành của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng BHTN 5 năm 10 tháng nên dù bị sa thải thì bạn vẫn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, bạn phải nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.
– Bản chính hoặc bản sao quyết định sa thải.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Thứ ba, Mức hưởng BHTN cho người lao động bị sa thải theo quy định hiện hành
Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp một tháng của bạn bằng 60% mức bình quân tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đã không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 mức lương tối thiểu vùng.
Thời gian bạn đóng BHTN là 5 năm 10 tháng nên bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 05 tháng. Mức hưởng mỗi tháng tính như sau: 6.000.000 đồng x 60% = 3.600.000 đồng.
Thứ tư, thời điểm được nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định trên thì trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của bạn trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về Mức hưởng BHTN cho người lao động bị sa thải theo quy định hiện hành.
Mọi thắc mắc liên quan đến Mức hưởng BHTN cho người lao động bị sa thải theo quy định hiện hành, bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Trợ cấp thất nghiệp được giải quyết như thế nào khi có việc làm mới?
- Thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh năm 2021 có gì thay đổi không?
- Thanh toán phí Giám định y khoa để hưởng lương hưu trước tuổi
- Bình quân tiền lương của viên chức khi về hưu được tính như thế nào?
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần quy định như thế nào?
- Có phải làm hồ sơ xin bảo lưu trợ cấp thất nghiệp?