Mức hưởng BHXH 1 lần khi làm theo hai chế độ tiền lương
Tôi làm nhà nước từ 1999 đến 2005 với mức lương 2,34. Sau đó tôi đi làm ở một trường tư từ năm 2008 đến hết tháng 7/2018 với mức lương 15.600.000 đồng. Cho tôi hỏi giờ tôi đã rút BHXH 1 lần được chưa? Mức hưởng BHXH 1 lần khi làm theo hai chế độ tiền lương là bao nhiêu? Tôi phải nộp hồ sơ tại đâu?
- Người lao động đủ điều kiện rút BHXH 1 lần khi nào?
- BHXH một lần cho viên chức được tính như thế nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1; 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư; bại liệt; xơ gan cổ chướng; phong; lao nặng; nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.
Như vậy, căn cứ vào quy định trên, bạn đã đóng BHXH được 17 năm 7 tháng, nên nếu muốn hưởng BHXH 1 lần thì bạn cần đợi sau một năm kể từ khi nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH thì bạn mới đủ điều kiện nộp hồ sơ.
Thứ hai, mức hưởng BHXH 1 lần khi làm theo hai chế độ tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;….”
Như vậy:
– Từ 1999 đến 2005 bạn đóng được 7 năm nên được hưởng 10,5 tháng mức bình quân tiền lương.
– Từ 2008 đến tháng 12/2013 bạn đóng được 6 năm nên được hưởng 9 tháng mức bình quân tiền lương
– Từ tháng 1/2014 đến 7/2018, bạn đóng được 4 năm 7 tháng nên được hưởng 10 tháng mức bình quân tiền lương.
Nên, mức BHXH một lần bạn được hưởng là 29,5 tháng mức bình quân tiền lương.
– Căn cứ tại điểm b Khoản 1 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì mức lương bình quân của bạn đóng từ 1999 đến 2005 được tính theo công thức: {1.490.000*2,34*12*6}/72=3.486.600 đồng
– Căn cứ tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH thì mức lương bình quân của bạn đóng từ tháng 2008 đến tháng 7/2018 được tính theo công thức:
{15.600.000(1,91*12+1,79*12+1,64*12+1,38*12+1,26*12+1,18*12+1,14*12+1,13*12+1,1*12+1,06*12+1,03*7)}/127 =20.917.511 đồng
-> Mức lương bình quân của bạn đóng là {3.486.600*84+20.917.511*127}/(84+127) = 13.978.190 đồng
Vậy, mức tiền hưởng BHXH 1 lần của bạn sẽ là:13.978.190*29,5 = 412.356.633 đồng
Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ rút BHXH 1 lần
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết.”
Như vậy, người tham gia BHXH nộp hồ sơ nhận BHXH một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện tại nơi cư trú. Do đó, bạn cần nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thủ tục hưởng BHXH một lần năm 2020 như thế nào?
- Thời hạn người sử dụng lao động nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau
- Nghỉ việc ở công ty thì có được tiếp tục sử dụng thẻ BHYT không
- Sổ BHXH cũ bị mất thì được cấp sổ mới khi làm việc ở công ty khác không?
- Mất thẻ BHYT, cần làm gì để được hưởng quyền lợi?
- Mức hưởng BHYT của thân nhân người bị nhiễm chất độc hóa học