19006172

BHXH một lần cho viên chức được tính như thế nào?

BHXH một lần cho viên chức được tính như thế nào?

Tôi muốn hỏi 1 số vấn đề về BHXH một lần cho viên chức. Tôi đóng bảo hiểm từ năm 2014 và đã nghỉ việc ngay theo diện tinh giản biên chế. Vậy thì sau khi nghỉ việc tôi vẫn được nhận BHXH một lần có đúng không ạ? Tính đến lúc nghỉ việc tôi đóng được 4 năm 11 tháng bảo hiểm thì tôi nhận được mấy tháng lương bình quân?

Khi tính bình quân lương thì tôi lấy hệ số lương ghi trong cột 4 sổ BHXH rồi nhân với lương cơ sở là được đúng không? Cuối tháng 6/2020 này tôi đủ điều kiện để nộp hồ sơ mà đến tháng 7 thì lương cơ sở tăng thì tôi tính theo lương cơ sở cũ hay mới thế ạ? Tôi cám ơn!



BHXH một lần cho viên chức

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về BHXH một lần cho viên chức của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về BHXH một lần cho viên chức nghỉ theo diện tinh giản biên chế

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định về BHXH một lần cho viên chức như sau:

“Điều 10. Chính sách thôi việc

1. Chính sách thôi việc ngay

Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

3. Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội;…”

Theo đó, bạn là viên chức đã nghỉ việc theo diện tinh giản biên chế nhưng đáp ứng đủ điều kiện được quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì bạn vẫn được giải quyết hưởng BHXH một lần.

Thứ hai, về số tháng lương bình quân bạn được nhận khi hưởng BHXH một lần

Điểm b Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm từ năm 2014 và đến khi nghỉ việc bạn đã đóng được 4 năm 11 tháng bảo hiểm. Theo quy định trên, 11 tháng lẻ bạn đóng bảo hiểm sẽ được làm trong thành 01 năm. Như vậy bạn có 5 năm đóng bảo hiểm và sẽ nhận được 5 x 2 tháng bằng 10 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH.

Thứ ba, về cách tính bình quân tiền lương của bạn

Điểm d Khoản 1 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“1… d) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm (120 tháng) cuối trước khi nghỉ việc


120 tháng

Trong đó:

Mbqtl: mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên mức lương cơ sở tại thời điểm tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”.

Theo đó, bạn là viên chức bắt đầu đóng bảo hiểm từ năm 2014 nên tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của bạn sẽ được tính trên mức lương cơ sở tại thời điểm tính mức bình quân tiền lương.

Thứ tư, về vấn đề xác định mức lương cơ sở khi bạn hưởng chế độ

Căn cứ Khoản 5 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

5. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội. Việc điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần căn cứ vào thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Bạn cho biết bạn sẽ đủ điều kiện và nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần trong tháng 6/2020. Theo quy định trên, nếu bạn có Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong tháng 6/2020 thì sẽ tính theo mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng. Ngược lại, bạn có Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong tháng 7/2020 thì sẽ tính theo mức lương cơ sở mới là 1.600.000 đồng. 

Nếu còn vướng mắc về BHXH một lần cho viên chức bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Thủ tục hưởng BHXH một lần năm 2020 như thế nào?

luatannam