Thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện nay
Mình nghỉ việc ngày 22/8/2022 mình đã nhận hết tháng thất nghiệp. Vậy thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần của mình sẽ tính là 1 năm sau khi nghỉ việc hay là 1 năm sau khi nhận trợ cấp thất nghiệp vậy ạ? Khi nộp hồ sơ mình cần mang theo những gì? Trong thời gian 5 năm làm việc ở công ty mình có 2 lần nghỉ thai sản trong năm 2016 và 2018; 1 lần nghỉ 5 tháng để điều trị do chửa trứng. Còn lại mình đóng bảo hiểm đầy đủ. Vậy mình có được đóng bảo hiểm trong thời gian nghỉ sinh con và ốm đau không? Tiền bảo hiểm của mình nhận được là bao nhiêu?
- Có được hưởng bảo hiểm 1 lần khi nghỉ ngang hay không?
- Có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
VIDEO: TIỀN TRƯỢT GIÁ BHXH 1 LẦN KHI NÀO CÓ
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về Thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, mốc thời gian 01 năm khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo thời điểm bạn nghỉ việc chứ không phải theo thời điểm bạn chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp…“
Như vậy, khi đã đáp ứng điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần thì bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
+) Sổ BHXH đã được chốt.
+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Bạn nộp các giấy tờ nêu trên tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
Thứ ba, về vấn đề tham gia bảo hiểm trong thời gian ốm đau, thai sản
Theo Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động”.
Đối chiếu quy định nêu trên với trường hợp của bạn:
– Các lần nghỉ sinh con của bạn trong năm 2016 và năm 2018 vẫn được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn.
– 05 tháng bạn nghỉ điều trị do chửa trứng thì không được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Thứ tư, về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn cụ thể vấn đề này như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Bạn cho biết bạn làm việc được 5 năm và nghỉ công ty từ ngày 22/8/2019. Như vậy là bạn đã đóng bảo hiểm từ 9/2014. Sau khi trừ đi thời gian 5 tháng ốm đau không được đóng bảo hiểm thì tổng thời gian đóng của bạn là 4 năm 7 tháng. Theo quy định trên thì bạn vẫn được tính tròn thành 5 năm đóng bảo hiểm xã hội.
Khi đó, mức hưởng BHXH một lần của bạn sẽ được tính như sau: 5 x 02 tháng = 10 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
Theo Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:
Mbình quân tiền lương | = |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Tiền lương tháng đóng BHXH nêu trên là tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh theo quy định tại khoản 2 Điều 63 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
Do bạn không cung cấp mức lương cụ thể nên chúng tôi không thể tính chi tiết số tiền bạn được hưởng. Bạn vui lòng căn cứ các quy định nêu trên để xác định mức hưởng của mình.
Nếu còn vướng mắc về Thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Cách tính BHXH một lần năm 2023 theo quy định mới nhất