Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào?
Anh/chị cho em hỏi: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào? Và nếu em đóng BHNT có những tháng chưa tròn một năm (ví dụ như 3 năm 9 tháng ) thì những tháng lẻ đó tính như thế nào?
- Các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp
- Các trường hợp tạm ngưng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với thắc mắc của bạn liên quan đến vấn đề mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào? , chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo đó,mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng của bạn sẽ được tính theo công thức = 60% X mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ hai, đối với trường hợp bạn đóng BHTN có những tháng lẻ.
Căn cứ theo Khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về những tháng lẻ khi tham gia bảo hiểm:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, nếu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng có những tháng lẻ chưa được được giải quyết chế độ thất nghiệp thì những tháng lẻ đó sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo. Do đó, đối với trường hợp của bạn, bạn đóng BHTN được 3 năm 09 tháng thì 09 tháng lẻ đó sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Theo quy định của pháp luật mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau: 60% X mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Và đối với trường hợp của bạn đóng BHTN được 03 năm 09 tháng, bạn sẽ được bảo lưu 09 tháng chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp để tính thời gian hưởng trợ cấp nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Giấy tờ để làm BHXH 1 lần sau hơn 1 năm nghỉ việc cần những gì?
- Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội đối với chi nhánh công ty?
- Mức hưởng bảo hiểm một lần khi đóng bảo hiểm xã hội được 6 tháng
- Mức thanh toán tối đa khi khám chữa tại nơi không có hợp đồng với bảo hiểm
- Chồng có đóng BHXH thì khi vợ sinh có được hưởng chế độ gì không?