Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội. Mình đã đi làm 9 năm và có tham gia bảo hiểm thất nghiệp với mức lương là 28 triệu/tháng. Vậy mình sẽ được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp và mức mình được hưởng mỗi tháng là bao nhiêu? (Mình làm việc ở Quận 1, tp.HCM)
2. Quá trình đi làm như câu 1, mình muốn lấy Bảo Hiểm Xã Hội 1 lần thì mình sẽ được lãnh bao nhiêu?
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Về vấn đề mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần: Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp; cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó; cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm; cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp
Theo thông tin mà bạn cung cấp; bạn tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được 9 năm tương ứng bạn được hưởng 9 tháng trợ cấp thất nghiệp
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bạn là:
Mức hưởng = Mức bình quân tiền lương 6 tháng cuối trước khi nghỉ việc (x) 60%
Thứ hai, về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định về bảo hiểm xã hội một lần. Theo đó:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”.
Theo đó; với trường hợp của bạn vì bạn không cung cấp đủ thông tin về thời gian đóng bảo hiểm. Do đó; nếu bạn đóng bảo hiểm trước năm 2014 thì mỗi năm bạn được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương còn sau năm 2014 thì mỗi năm bạn được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương.
Về mức bình quân tiền lương, bạn vui lòng tham khảo bài viết: Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết khác tại:
Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tính BHXH một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
Trong quá trình giải quyết vấn đề Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần. Nếu có vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp