19006172

Muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần những điều kiện gì?

Muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần những điều kiện gì?

Tôi đi làm từ tháng 2/2013 đến hết tháng 5/2020 thì tôi xin nghỉ và công ty ra quyết định nghỉ việc cho tôi, như vậy tôi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tôi cần đáp ứng những điều kiện gì? Mức hưởng của tôi là bao nhiêu? Tôi phải chuẩn bị những giấy tờ gì để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp?



muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần những điều kiện gì?

Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng TCTN:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này…

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Như vậy, để được hưởng TCTN bạn phải là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp và đáp ứng đủ các điều kiện trên.

Thứ hai, mức hưởng thất nghiệp theo quy định của pháp luật

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động .

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Theo đó, bạn làm việc và đóng bảo hiểm từ tháng 2/2013 đến tháng 5/2020 là được 7 năm 4 tháng. Do vậy, bạn sẽ được hưởng 7 tháng TCTN. 4 tháng còn lại sẽ được bảo lưu cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi đủ điều kiện. Mức hưởng hàng tháng sẽ bằng 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Thứ ba, về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng TCTN bao gồm những giấy tờ sau:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do BLĐTBXH quy định. (Mẫu 03 Ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH)

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của quyết định nghỉ việc do công ty cung cấp.

3. Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính và bản sao)

Như vậy, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ nêu trên trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình để nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp. Lưu ý: khi đi bạn cần chuẩn bị chứng minh nhân dân để xuất trình.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ

luatannam