Năm 2023 có thể nộp hồ sơ hưởng BHTN đến đâu
Hiện hộ khẩu em ở tỉnh Vĩnh Long, công ty em làm việc ở TP Cần Thơ. Em nghỉ việc thì Bảo hiểm thất nghiệp em nhận ở Cần Thơ được không? Nếu đang nhận ở Cần Thơ mà sau này em muốn chuyển về Vĩnh Long thì có được không? Thủ tục chuyển như thế nào vậy?
- Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai cho người lao động
- Hưởng lương hưu thì có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hay không?
VIDEO: ĐIỀU KIỆN HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP MỚI NHẤT
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề năm 2023 có thể nộp hồ sơ hưởng BHTN đến đâu
Căn cứ khoản 1 điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo thông tin từ bạn thì bạn có hộ khẩu ở Vĩnh Long và đang làm việc ở TP. Cần Thơ. Nay bạn muốn nhận thất nghiệp thì bạn có thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, nếu bạn muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp tại TP. Cần Thơ thì bạn nộp hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm tại đây mà không cần liên hệ về quê của bạn.
Thứ hai, điều kiện chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này thì nếu bạn đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì bạn phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, khi bạn đã hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Cần Thơ thì bạn vẫn có thể chuyển hồ sơ hưởng BHTN của mình về Vĩnh Long.
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Thứ ba, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Bước 01: Người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang nhận trợ cấp thất nghiệp để được giải quyết, hồ sơ gồm có:
– Đơn đề nghị chuyển nơi hưởng Trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ lao động thương binh và xã hội quy định;
– Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Căn cước công dân;
Bước 02: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
– Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
– Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
– Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bước 03: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều này, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để dừng việc chi trả trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện các quyền và trách nhiệm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Bước 04: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp do người lao động chuyển đến, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi chuyển đến để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động kèm theo bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Bước 05: Tổ chức bảo hiểm xã hội nơi người lao động chuyển đến hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?
- Hồ sơ hưởng BHTN có cần giấy tạm trú, tạm vắng không?
- 08 trường hợp KCB được chi trả 100% theo mức hưởng của thẻ BHYT
- Công ty nợ tiền không chốt sổ BHXH thì có nhận thai sản được không
- Có phải đi xin lại quyết định nghỉ việc để nộp hồ sơ nhận tiền 1 lần không
- Người nước ngoài tham gia BHYT ở Việt Nam có được không?