Năm 2023 hưởng BHTN có được cấp thẻ BHYT không?
Năm 2023 hưởng BHTN có được cấp thẻ BHYT không? Trường hợp em có nộp hồ sơ hưởng BHTN vào tháng trước em thấy sẽ được cấp BHYT nhưng khi em đến không thấy bên đó nói gì? Trường hợp này có được cấp thật không vậy? Và có thể hưởng đến khi nào? Em sẽ phải giữ thẻ này trả lại hay hết hạn có thể vứt đi? Xincarm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều ạ.
- Hưởng BHTN thì có được cấp thẻ BHYT theo đối tượng thất nghiệp không
- Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT theo đối tượng thất nghiệp
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, hưởng BHTN có được cấp thẻ BHYT không?
Căn cứ vào Điều 51 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 51. Bảo hiểm y tế
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, theo khoản 11 Điều 9 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:
“11. Sửa đổi, bổ sung Điều 23:
Điều 23. Hưởng bảo hiểm y tế
1. Căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.”
Như vậy, theo quy định trên thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ BHYT và tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ đóng BHYT cho người đang hưởng TCTN, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ BHYT cho người lao động dựa trên quyết định hưởng TCTN.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn có nộp hồ sơ hưởng BHTN vào tháng trước bạn thấy sẽ được cấp BHYT nhưng khi bạn đến không thấy bên trung tâm dịch vụ việc làm nói gì là không đúng. Trường hợp của bạn vẫn sẽ được cấp thẻ BHYT theo quy định.
Lưu ý: Hiện tại hệ thống Bảo hiểm xã không còn cấp thẻ BHYT bản giấy mà chuyển sang thẻ BHYT điện tử. Do đó, bạn vui lòng tải ứng dụng VssID để cài đặt và sử dụng thẻ BHYT điện tử.
Thứ hai, thời hạn hưởng và có phải giữ lại thẻ BHYT không?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 47 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 47. Quản lý dữ liệu, giá trị sử dụng thẻ BHYT
2. Thẻ BHYT có giá trị sử dụng tương ứng số tiền đóng BHYT, thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng như sau:
2.1. Đối tượng quy định tại Khoản 1, 2 và 3 Điều 17: thẻ BHYT có giá trị kể từ ngày đóng BHYT, trừ một số đối tượng thẻ BHYT có giá trị sử dụng như sau:
a) Đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp, thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền.”
Mặt khác, theo khoản 11 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP) thì:
“11. Sửa đổi, bổ sung Điều 23:
Điều 23. Hưởng bảo hiểm y tế
2. Người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên thì thẻ BHYT của người hưởng trợ cấp thất nghiệp có giá trị sử dụng kể từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, và sẽ được hưởng BHYT cho đến khi bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn đã nộp hồ sơ hưởng TCTN thì bạn sẽ được cấp thẻ BHYT theo quy định, và thời gian bạn hưởng thẻ BHYT sẽ bị chấm dứt khi bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, khi bạn chấm dứt hưởng BHYT thì bạn không cần phải giữ thẻ BHYT để trả lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trên đây là bài viết về vấn đề năm 2023 hưởng BHTN có được cấp thẻ BHYT không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Được hỗ trợ học nghề cho người thất nghiệp có được hưởng BHYT không?
Bị thu hồi thẻ BHYT khi chấm dứt hưởng TCTN năm 2023 hay không?