Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Mình đã đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được 19 tháng, tính đến hết ngày 01/01/2021 vừa rồi. Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của mình có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Nhờ tổng đài tư vấn giúp mình: điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là như thế nào và bây giờ mình có thể lãnh bảo hiểm thất nghiệp được không? Xin cảm ơn.
- Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Thứ nhất: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Thứ hai: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm 2013; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm 2013;
Thứ ba: Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm 2013;
Thứ tư: Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo quy định trên cho thấy pháp luật quy định thời gian người lao động sau khi nghỉ việc và chưa có việc làm, khi có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động và hợp đồng làm việc. Đối chiếu với trường hợp của bạn, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của bạn từ 01/01/2021 tính đến nay vẫn còn thời hạn trong 3 háng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Trong trường hợp này, bạn đã quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết còn vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ tới Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.