Hưởng BHTN thì có được cấp thẻ BHYT theo đối tượng thất nghiệp không
Tôi đi làm ở công ty đóng BHXH được 4 năm 1 tháng. Hiện tại do dịch nên công ty có cho tôi nghỉ việc. Cho tôi hỏi tôi có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không? Khi nộp hồ sơ hưởng BHTN sau bao nhiêu ngày thì sẽ được giải quyết để nhận quyết định hưởng BHTN? Khi hưởng BHTN tôi có được cấp thẻ BHYT theo đối tượng thất nghiệp đúng không
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng BHTN
Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp
…”
Như vậy, căn cứ theo quy này NLĐ đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Bạn đã đóng BHXH được 4 năm 1 tháng, cùng với đó nếu bạn đáp ứng được các điều kiện trên thì bạn đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, nộp hồ sơ hưởng BHTN sau bao nhiêu ngày thì sẽ được giải quyết
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.”
Như vậy, theo quy định này khi trung tâm dịch vụ việc làm nhận được đầy đủ hồ sơ của bạn sau 20 ngày thì trung tâm sẽ giải quyết hưởng chế độ TCTN cho bạn.
Thứ ba, hưởng BHTN thì có được cấp thẻ BHYT theo đối tượng thất nghiệp không
Căn cứ Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động”.
Bên cạnh đó, điểm 2.6 Khoản 2 Điều 17 Quyết định 595/QĐ- BHXH có quy định:
“Điều 17. Đối tượng tham gia BHYT
2. Nhóm do tổ chức BHXH đóng, bao gồm:
2.6. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc đối tượng tham gia BHYT theo nhóm do tổ chức BHXH đóng. Tổ chức BHXH sẽ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động căn cứ theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, nếu bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
-> Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
- Thẻ bảo hiểm y tế chưa có hiệu lực đã qua đời được hoàn trả tiền không?
- Công ty yêu cầu người lao động đóng toàn bộ tiền bảo hiểm khi nghỉ việc riêng
- Thẻ BHYT được cấp theo đối tượng thất nghiệp có được sử dụng 5 năm?
- Tính tiền BHXH một lần được hưởng cho người lao động theo quy định hiện hành
- Tính điều kiện hưởng BHTN ở công ty mới khi có cả thời gian bảo lưu