19006172

Ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN khi gửi qua bưu điện được xác định như thế nào?

Ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN khi gửi qua bưu điện được xác định như thế nào?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Nếu thời hạn nộp BHTN của em tới 11/9 là hết hạn, vậy bây giờ em đi nộp bưu điện thì vận chuyển kịp ngày không ạ em sợ ngay lễ người ta nghỉ nhiều ngày và tính từ ngày mà bên trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh nhận được hồ sơ. Thời hạn để bên trung tâm dịch vụ việc làm trả kết quả BHTN khoảng bao nhiêu ngày? Xin cảm ơn rất nhiều.



Ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN khi gửi qua bưu điện được xác định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo Thông báo mới nhất trên trang thông tin điện từ của Trung tâm dịch vụ viejc làm Hồ Chí Minh vớ nội dung cụ thể như sau:

“Để tránh lây lan dịch bệnh covid-19, Anh/chị vui lòng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo. Ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng là ngày ghi trên dấu bưu điện.

Anh/chị vào website:www.vieclamhcm.net để tải mẫu số 01, mẫu số 03 và mẫu số 16.

I. Đối với người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN (Ban đầu)

a. Phiếu tư vấn giới thiệu việc làm (mẫu số 1) điền đầy đủ thông tin vào mẫu; tình trạng tìm kiếm việc làm hiện nay; nhu cầu tư vấn giới thiệu việc làm

b. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 3) điền đầy đủ thông tin vào mẫu; Nơi đăng ký khám chữa bệnh; Số điện thoại; Số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh mở thẻ ngân hàng của người nộp hồ sơ hưởng TCTN.

c. Bản chính hoặc bản sao quyết định thôi việc/quyết định sa thải.

d. Photo 01 Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu).

đ. Photo 01 chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

* Ghi chú:

– Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ đề nghị hưởng cho Trung tâm Dịch vụ Việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Nếu thời hạn nộp BHTN của bạn tới 11/9 là hết hạn thì bây giờ bạn có thể đi nộp hồ sơ qua bưu điện và ngày nộp hồ sơ sẽ được tính là ngày ghi trên dấu bưu điện mà không phải là ngày trung tâm nhận được hồ sơ.

Thứ hai, thời hạn trả kết quả hưởng TCTN

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có kết quả và ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ thì sẽ trả lời bằng văn bản cho bạn.

Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.

Trễ hẹn đến nhận quyết định về việc hưởng TCTN thì giải quyết thế nào?

Có được ủy quyền cho chồng nhận thay quyết định hưởng TCTN?

luatannam