19006172

Quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng TCTN không?

Quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng TCTN không?

Cho em hỏi về vấn đề quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng TCTN không? Em tham gia đóng BHTN được 18 tháng và nghỉ việc từ hồi tháng 3/2020 thì em sẽ được hưởng mấy tháng TCTN ạ? Do dịch bệnh nên đến giờ em vẫn chưa nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp thì liệu đã bị quá hạn chưa ạ nếu thế thì em phải làm sao mới được hưởng TCTN?



có được hưởng TCTN không

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13  như sau:

“2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn tham gia đóng BHTN được 18 tháng và nghỉ việc từ hồi tháng 3/2020 nên bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng TCTN không?

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Đồng thời, căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau: 

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, đến thời điểm hiện tại bạn đã quá hạn nộp hồ sơ thì bạn sẽ không được hưởng TCTN trong lần này. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải đi làm ở công ty khác đóng tiếp BHTN, khi nghỉ việc bạn đóng đủ 12 tháng BHTN trở lên trong khoảng 24 tháng trước khi nghỉ việc, và nghỉ việc đúng luật (không thuộc TH chấm dứt HĐLĐ trái luật) là đủ điều kiện hưởng TCTN. Thời gian hưởng BHTN sẽ được cộng dồn cho lần trước chưa hưởng.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng TCTN không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172  để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Đang thử việc thì em có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?

Có được cộng dồn 2 công ty lại để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không

luatannam