Nội dung câu hỏi:
Em làm việc ở công ty được hơn 1 năm. Do xích mích trong công việc nên em đã nghỉ ngang. Em muốn hỏi là nghỉ ngang có được bảo lưu bảo hiểm nghiệp không?
- Hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Có được ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
- Những trường hợp nghỉ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo quy định nêu trên, người lao động khi muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp phải thỏa mãn 4 điều kiện theo quy định của pháp luật mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Điều kiện thứ nhất: chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái luật hay thường được gọi là nghỉ ngang sẽ không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Một số trường hợp nghỉ việc đúng luật nhưng vẫn không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp như: nghỉ việc để hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức hàng tháng.
Lưu ý, trường hợp người lao động bị sa thải, buộc thôi việc vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như những người lao động khác.
– Điều kiện thứ hai: nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 03 tháng.
Thời hạn 03 tháng để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, cán bộ của trung tâm dịch vụ việc làm sẽ kiểm tra ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc trên hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn…. trước khi viết giấy hẹn trả kết quả cho người lao động.
– Điều kiện thứ ba: thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là đóng ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc.
Đối với người lao động làm việc mùa vụ thì điều kiện là phải đóng ít nhất 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc.
– Điều kiện thứ tư: không thuộc một trong các trường hợp đặc biệt sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
Nghỉ ngang có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Nghỉ ngang hay theo quy định của pháp luật lao động là trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật. trong trường hợp này, người lao động sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần nghỉ việc ngang đó. Vì 1 trong 4 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà chúng tôi vừa hướng dẫn ở trên thì điều kiện đầu tiên là người lao động phải nghỉ việc đúng luật.
Nghỉ ngang có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
3. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo những quy định nêu trên, khi người lao động nghỉ việc (không quan trọng nghỉ đúng luật hay nghỉ trái luật), người sử dụng lao động vẫn phải có nghĩa vụ làm thủ tục xác nhận quá trình đã tham gia bảo hiểm cho người lao động (chốt sổ) và thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động vẫn được bảo lưu.
Như vậy, bạn làm việc ở công ty được hơn 1 năm và vừa nghỉ ngang thì bạn không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong lần nghỉ việc này. Tuy nhiên, thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp hơn 1 năm của bạn vẫn sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào lần đóng bảo hiểm thất nghiệp sau.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
- Thủ tục bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN khi đã có việc làm
Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh năm 2021
- Đóng BHXH mấy tháng trước khi sinh thì sẽ bị thanh tra hồ sơ thai sản
- Công ty xảy ra tai nạn lao động thì sẽ báo lên Sở Lao động hay cơ quan công an?
- Tăng lương cơ sở thì mức hưởng lương hưu có được tăng hay không?
- Không có giấy thôi việc của công ty có được lãnh bảo hiểm thất nghiệp không?