Công ty chốt thiếu một tờ rời thì có được giải quyết BHXH không
Công ty chốt thiếu một tờ rời thì có được giải quyết BHXH không? Em nghỉ việc ở công ty từ tháng 2/2020. Trong thời gian từ tháng 2/2020 em không đóng BHXH do đi làm tự do. Vậy cho em hỏi em có được nhận tiền BHXH một lần không? Nếu em nghỉ nhưng công ty chốt sổ thiếu tờ rời năm 2020 thì em có nhận được BHXH một lần được không? Em phải liên hệ đến đâu để được rút tiền BHXH một lần?
- Các vấn đề liên quan đến giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến qua tổng đài 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty chốt thiếu một tờ rời thì có được giải quyết BHXH không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề điều kiện để được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, trường hợp của bạn đã nghỉ việc được 1 năm thì trong thời gian nghỉ việc bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Hiện nay, BHXH một lần không quy định thời gian tối đa để nộp hồ sơ mà chỉ quy định thời gian tối thiểu nộp hồ sơ là phải sau một năm nghỉ việc. Do đó, từ thời điểm đủ một năm bạn chưa tham gia đóng BHXH thì bạn được nộp hồ sơ hưởng BHXH bất kỳ lúc nào.
Thứ hai, hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.“
Như vậy, hai loại giấy tờ bắt buộc phải có là Sổ BHXH và Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB. Do đó, khi bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn phải nộp sổ BHXH.
Đồng thời, căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”
Như vậy, theo quy định này trường hợp công ty bạn có chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn nhưng thiếu tờ rời của năm 2020 thì cơ quan bảo hiểm nơi bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ BHXH sẽ không xác nhận được thời gian đóng bảo hiểm của bạn để giải quyết chế độ BHXH cho bạn.
Thứ ba, nơi nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Điều 2 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.”
Theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng BHXH một lần. Hoặc bạn cũng có thể nộp hồ sơ xin hưởng BHXH nơi bạn có sổ tạm trú.
Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty chốt thiếu một tờ rời thì có được giải quyết BHXH không?
Nếu còn vướng mắc về Công ty chốt thiếu một tờ rời thì có được giải quyết BHXH không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
- Hồ sơ điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH khi mượn hồ sơ năm 2021
- Hiểu thế nào về quy định “đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng”
- Chế độ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi khi khám chữa bệnh
- Không thông báo tìm kiếm việc làm đúng ngày thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp
- Thủ tục giám định thương tật lần đầu theo văn bản mới nhất 2021