Nghỉ việc 4 tháng có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không?
Nghỉ việc 4 tháng có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không? Xin chào tổng đài, cho em hỏi về vấn đề như sau: Em làm được 1 năm 6 tháng nộp hồ sơ lãnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần được không ạ. em mới nghĩ được 4 tháng thì nộp hồ sơ được chưa? Nghỉ bao nhiêu lâu mới nộp được ạ? Hồ sơ cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì vậy tổng đài? Xin cảm ơn rất nhiều ạ.
- Có được hoãn đóng BHXH ở công ty mới để nhận BHXH 1 lần không?
- Sau bao lâu từ khi nghỉ việc thì lao động được rút BHXH 1 lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7:1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, nghỉ việc 4 tháng có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không?
Căn cứ tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, một trong những điều kiện để bạn được rút BHXH một là sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm được 1 năm 6 tháng và mới chỉ nghỉ việc được 4 tháng thì bạn chưa đủ điều kiện được hưởng BHXH 1 lần mà vẫn phải chờ sau 1 năm nghỉ việc, trừ khi bạn thuộc một trong các trường hợp đặc biệt như ra nước ngoài định cư hoặc mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn cần chuẩn bị sổ bảo hiểm, đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.
Trên đây là bài viết về vấn đề Nghỉ việc 4 tháng có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn hãy vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Kể từ khi có kết quả thì sau bao lâu được nhận tiền BHXH 1 lần?
Trường hợp sổ BHXH bị sai tên đệm thì có rút được tiền BHXH 1 lần?