Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần không?
Em làm tại công ty Cổ Phần A theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ tháng 08/2018. Đến tháng 09/2020, em xin chấm dứt hợp đồng để về làm cho công ty khác và đến tháng 2/2021 thì nghỉ việc. Vậy em xin được tư vấn là em có được chế độ bảo hiểm thất nghiệp không ạ, vì em nghe mọi người nói là công ty mới phải đóng đủ 12 tháng BHTN mới được hưởng? Tính giúp em tổng cộng số tiền BHTN mà em được nhận ạ. Công ty cũ em đóng lương 4.500.000 đồng còn công ty mới mức lương là 6.700.000 đồng. Và có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần không?
- Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng TCTN:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ khi:
- Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm DVVL theo quy định của pháp luật;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp pháp luật quy định khác
Như vậy, về thời gian đóng BHTN, bạn phải đóng đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi nghỉ việc. Bạn nghỉ việc vào tháng 2/2021, nên 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn được tính từ 3/2019. Theo như bạn cho biết, trong thời gian này, bạn vẫn đi làm việc và nối tiếp ở 2 công ty, nên thời gian tham gia BHTN của bạn là 24 tháng trước khi nghỉ việc. Dù công ty mới đóng chưa đủ 12 tháng nhưng bạn vẫn đủ điều kiện hưởng BHTN theo quy định.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định tại điều 50 Luật việc làm 2013:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp; nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định; hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động;đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo đó, mức hưởng TCTN hàng tháng của bạn sẽ bằng 60% mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Do đó, mức hưởng TCTN của bạn sẽ tính dựa trên các tháng 9,10,11,12/2020 và tháng 1,2/2021.
Mức hưởng TCTN hàng tháng = 6.700.000 x 60% = 4.020.000 đồng/tháng.
Thứ ba, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 52 và Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây…”
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.
Theo quy định trên, hàng tháng, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến khai báo quá trình tìm kiếm việc làm, trừ một số trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013. Nếu bạn không đến khai báo thì tháng đó, bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn không thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho thời gian chưa hưởng.
Trên đây là bài viết về vấn đề Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần không?
Nếu còn vướng mắc về Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần không; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên
- Xác định đối tượng cựu chiến binh được hưởng 100% chi phí BHYT
- Thanh toán BHXH một lần khi đóng từ năm 2009 đến năm 2013
- Lao động nữ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi năm 2021
- Có được cộng dồn số tiền chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình cho người bị TNLĐ