19006172

Người lao động nghỉ thai sản có phải đóng BHXH không?

Người lao động nghỉ thai sản có phải đóng BHXH không?

Công ty tôi vừa có lao động nữ sinh thường 1 con vào ngày hôm qua 3/3/2020. Vậy là trong 6 tháng nghỉ thai sản của người này thì công ty và người này có phải đóng BHXH không? Tôi phải điền mẫu 01B-HSB như thế nào và khi nào mới nộp hồ sơ lên cho bảo hiểm được? Tôi cám ơn!



nghỉ thai sản phải đóng BHXH không

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian người lao động nghỉ thai sản

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ – BHXH:

Điều 42. Quản lý đối tượng

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.”

Như vậy, chiếu theo quy định của pháp luật, công ty bạn và người lao động đều không phải đóng các loại bảo hiểm trong thời gian người lao động đó nghỉ 06 tháng thai sản.

Thứ hai, về cách ghi mẫu đơn 01B-HSB

Chúng tôi xin hướng dẫn công ty bạn ghi mẫu đơn như sau:

  • Góc trên, bên trái của tờ ghi: Bạn phải ghi rõ tên công ty, mã số đơn vị đăng ký tham gia BHXH, số điện thoại liên hệ.

  • Phần đầu: Ghi rõ đợt trong tháng, năm đề nghị xét duyệt; số hiệu tài khoản, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nơi công ty bạn mở tài khoản để làm cơ sở cho cơ quan BHXH chuyển tiền (trong trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân).

Tại phần 1: Danh sách đề nghị hưởng chế độ mới phát sinh, bạn cần điền vào phần trường hợp sinh thông thường thuộc mục III (sinh con) của phần B (chế độ thai sản) như sau:

Cột A: ghi số thứ tự

Cột B: Bạn ghi Họ và Tên của người lao động trong công ty đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH. Sau khi ghi xong họ và tên người lao động trong cột B, bạn sẽ điền như sau:

  • Cột 1: Ghi mã số BHXH của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.
  • Cột 2: Ghi ngày/tháng/năm đầu tiên người lao động thực tế nghỉ việc hưởng chế độ theo quy định;
  • Cột 3: Ghi ngày/tháng/năm cuối cùng người lao động thực tế nghỉ hưởng chế độ theo quy định.
  • Cột 4: Ghi tổng số ngày thực tế người lao động nghỉ việc trong kỳ đề nghị giải quyết. 

Cột C: Ghi số tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh nơi người lao động mở tài khoản; trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân thì bỏ trống.

Cột D: Bạn ghi ngày tháng năm sinh của con mà người lao động đó sinh ra

Cột E: chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt, người lao động của bạn sinh thường và không rơi vào những trường hợp này nên không cần ghi.

Thứ ba, thời điểm nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản cho cơ quan bảo hiểm

Căn cứ Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014

“Điều 102. Giải quyết chế độ ốm đau thai sản

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, trong thời gian 10 ngày kể từ ngày người lao động nộp đủ hồ sơ cho công ty bạn, công ty sẽ có trách nhiệm lập và nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về chế độ thai sản 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

--> Hồ sơ giải quyết chế độ thai sản khi sinh con năm 2019?

 

 

luatannam